ส.ก. ปัดตก "ติดแอร์ในห้องเรียน" ชัชชาติเตรียมเสนอใหม่ ปีงบฯ 68

การเมือง
7 ก.ย. 66
17:46
813
Logo Thai PBS
ส.ก. ปัดตก "ติดแอร์ในห้องเรียน" ชัชชาติเตรียมเสนอใหม่ ปีงบฯ 68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริหาร กทม.ย้ำ น้อมรับการตัดสินใจ ส.ก. คว่ำติดแอร์ห้องเรียนชั้นอนุบาลใน "โครงการห้องเรียนปลอดฝุ่น" เตรียมขอเอกชนช่วยติด นำร่องแทนระหว่างปรับปรุงโครงการ รอเสนอใหม่ใช้งบปี 2568

วันนี้ (7 ก.ย.66) ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวถึงแนวทางการดำเนิน "โครงการห้องเรียนปลอดฝุ่น" ที่ถูกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ตัดงบประมาณเมื่อวานนี้

ในการประชุม ส.ก. พิจารณางบประมาณ กทม. ปี 2567 วาระที่ 2-3 ว่าหลังจากนี้ คงจะต้องกลับมาทบทวนโครงการของเราก่อน ซึ่งงบที่แปรเข้าไป เป็นส่วนของงบที่แปรญัตติ ทำให้ไม่ได้มีขั้นตอนชี้แจง ตัวเลขที่แสดงในเอกสารจะมีข้อมูลหนึ่งที่เป็นค่าก่อผนังซึ่งเขียนว่า 20 ตร.ม. แต่จริงๆ แล้ว ตัวของห้องที่จะทำ มีขนาด 49-64 ตร.ม. จึงจำเป็นต้องใช้แอร์ 2 ตัว

การประชุม โครงการห้องเรียนปลอดฝุ่น ที่ถูก ส.ก. ตัดงบประมาณ

การประชุม โครงการห้องเรียนปลอดฝุ่น ที่ถูก ส.ก. ตัดงบประมาณ

การประชุม โครงการห้องเรียนปลอดฝุ่น ที่ถูก ส.ก. ตัดงบประมาณ

หลังจากนี้ คงจะต้องไปทบทวนในเรื่องของ โซลาร์เซลล์ หรือ นำนวัตกรรมเข้ามา และก็จะนำเอาคำแนะนำของสมาชิก ส.ก. เข้ามาปรับปรุงเพื่อยื่นของบประมาณปี 2568

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เป็นระบบที่ต้องเคารพ ส.ก. เป็นเรื่องปกติ งบประมาณ 90,000 ล้านบาทที่ได้มา จริงๆ แล้วถูกตัดออกไป 300 ล้านบาท ถือว่าไม่ได้เยอะ แต่ต้องปรับปรุงกระบวนการ หลังจากนี้อะไรที่ทำได้ ก็ทำไปก่อน อาจจะต้องทำเป็นห้องเรียนตัวอย่าง เพื่อให้มีตัวอย่างและตัวเลขที่ชัดเจน เก็บข้อมูลต่างๆ อาทิ ค่าไฟที่ใช้ เพื่อจะได้เป็นข้อมูลและนำมาคิดถึงประโยชน์ที่ได้รับ และ ข้อดีข้อเสียที่ชัดเจนขึ้นด้วย ซึ่งจะทำให้การเสนองบประมาณครั้งหน้ามีหลักฐานที่ทำให้สมาชิก ส.ก. สบายใจในการพิจารณามากขึ้น

ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ได้มีการตรวจสอบ แล้วก็ให้สมาชิก ส.ก. ซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจ
เป็นผู้แทนประชาชนเป็นผู้ตรวจสอบขั้นสุดท้าย

หากจะเสนอโครงการอีก ต้องเสนอเป็นปีหน้างบประมาณ 2568 ทั้งนี้ ระหว่างนี้อาจใช้ความร่วมมือจากเอกชน ที่ต้องการทำ CSR มาทำห้องเรียนปลอดฝุ่น เชื่อว่าจะมีเอกชนหลายรายสนับสนุนให้ลองดู ได้มีหลักฐานจะใช้ไฟเท่าไร หรือว่าเด็กมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นหรือไม่ เพราะว่าหลายโรงเรียนก็มีแอร์อยู่แล้ว ก็จะเห็นได้ว่าเด็กก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

อ่านข่าวอื่น :

“ก้าวไกล” จัด 30 สส.ชำแหละนโยบายรัฐบาล ชี้สลายขั้วหรือจับขั้วใหม่

"บิ๊กทิน" เชิญ "บิ๊กจิ๋ว" เจิมเก้าอี้กลาโหม "นายพล" ตอบรับร่วมงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง