"เพื่อไทย" เคาะวันเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.ชุดใหม่ 16 ต.ค.

การเมือง
8 ก.ย. 66
15:18
1,082
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" เคาะวันเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.ชุดใหม่ 16 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประเสริฐ" เผยพรรคเพื่อไทยกำหนด 16 ต.ค.ประชุมวิสามัญใหญ่ เลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วน "เศรษฐา-แพทองธาร" นั่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม

วันนี้ (8 ก.ย.2566) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดรักษาการ เรื่องการกำหนดวันประชุมวิสามัญใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า วันที่ 16 ต.ค.นี้ เวลา 13.00 น. จะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยจำนวนกรรมการบริหารพรรคขึ้นอยู่กับการเสนอของที่ประชุม ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการทาบทามหรือเสนอรายชื่อบุคคลใด

ส่วนจะมีการเสนอชื่อของตน ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทยอีกครั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม รวมถึงจะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมเช่นกัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถหลายคนที่พร้อมทำหน้าที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ

ต้องเป็นคนมีความรู้ ความสามารถ เข้าใจบทบาทของพรรค เพราะฉะนั้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคมีความสำคัญ อาจไม่จำเป็นต้องเป็น สส. แต่ถ้าเป็น สส.ด้วยจะเป็นปัจจัยบวก

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาคุณสมบัติหลักเกณฑ์ผู้ดำรงตำแหน่งประธานและกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะแจ้งที่ประชุม สส.อีกครั้ง ส่วนเรื่องการตกลงโควตานั่งประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. กับพรรคฝ่ายค้านหรือพรรคก้าวไกลยังอยู่ระหว่างการตกลงกัน ซึ่งพรรคก้าวไกลก็ต้องการตำแหน่งดังกล่าวเช่นเดียวกับเพื่อไทย เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปด้วยดี

เมื่อถามว่า ตำแหน่งข้าราชการการเมืองต่างๆ จะมีการลงมติเพื่อรับรองตำแหน่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ยังไม่เห็นวาระในการประชุมครั้งต่อไปว่าจะมีการพิจารณาแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองหรือไม่ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะมีการทยอยแต่งตั้ง

อ่านข่าวอื่นๆ

เรื่องอะไรบ้าง? “ประชาชนอยากบอกกับ "ครม.เศรษฐา 1”

ขุนพลก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ ลุยซักฟอกนโยบายเศรษฐา 1

มุมความคิด “จตุพร พรหมพันธุ์” คู่ขัดแย้งใหม่ ไม่น่ากลัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง