พม.แจงงบฯ ไม่พอ เหตุเลื่อนจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือน ก.ย.

สังคม
8 ก.ย. 66
17:18
2,456
Logo Thai PBS
พม.แจงงบฯ ไม่พอ เหตุเลื่อนจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือน ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ชี้แจงสาเหตุเลื่อนเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือน ก.ย. เพราะงบฯ ที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ ยืนยันจะเร่งเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ภายในเดือน ก.ย.นี้

กรณีประกาศเลื่อนจ่ายเงินตามโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมต้องจ่ายภายในวันที่ 8 ก.ย.2566 ให้กับผู้มีสิทธิรายเดิมและรายใหม่ 2,288,337 คนนั้น

วันนี้ (8 ก.ย.2566) นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า สาเหตุการเลื่อนเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ เดือน ก.ย.2566 เนื่องจากผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนจำนวนมากเกินกว่าที่ประมาณการไว้ ทำให้งบประมาณปี 2566 ที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่าย

ทั้งนี้ พม.ต้องขออนุมัติงบกลางเพิ่มอีก 998.442 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับวงเงินที่จะต้องใช้เบิกจ่ายทั้งหมด เป็นจำนวนเงินประมาณ 1,462 ล้านบาทเศษ สำหรับผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนไว้ประมาณ 2.3 ล้านคน

สำหรับงบกลางที่ขอเพิ่มผ่านการอนุมัติจาก ครม.เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2566 เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจาก ครม.รักษาการ จึงจำเป็นต้องเสนอเรื่องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนเสนอกลับมาที่ ครม.อีกครั้ง จึงจะสามารถเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ได้ ซึ่งขณะนี้ผ่าน กกต.เรียบร้อยแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงเปลี่ยนผ่าน ครม.ชุดใหม่ ทำให้เรื่องทั้งหมดอยู่ในวาระการพิจารณา ส่งผลให้ผู้มีสิทธิจะได้รับเงินอุดหนุนฯ ล่าช้าสำหรับเดือน ก.ย.2566 แต่ยืนยันว่าจะเร่งเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ให้เร็วที่สุดภายในเดือน ก.ย.นี้อย่างแน่นอน ส่วนเดือนต่อไปจะดำเนินการจ่ายเงินอุดหนุน ฯ ตามปกติ

อ่านข่าวอื่นๆ

ปรับปรุงแล้ว! กรมขนส่งฯ ชี้แจงดรามาโต๊ะเตี้ย ปชช.ต้องคุกเข่ารับคิว

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 เดือน ก.ย. จ่ายอะไรบ้าง

อุทาหรณ์! ก้างปลาเก๋า 1.7 ซม.ทิ่มคอเฉียดกล่องเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง