จมเรือหลวง 2 ลำ เป็นแหล่งเรียนรู้ใต้ทะเลเกาะเต่า

ภูมิภาค
10 ก.ย. 66
10:00
2,020
Logo Thai PBS
จมเรือหลวง 2 ลำ เป็นแหล่งเรียนรู้ใต้ทะเลเกาะเต่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือมอบเรือหลวงที่ปลดประจำการ 2 ลำ “สู้ไพรินทร์-หาญหักศัตรู” นำไปวางใต้ก้นทะเล ที่ ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อทำบ้านปลา และเป็นอุทยานแห่งเรียนรู้ใต้ท้องทะเลแห่งใหม่

วันที่ (8 ก.ย.2566) ชาวเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันบันทึกภาพประวัติศาสตร์ นำเรือหลวงจำนวน 2 ลำ คือเรือหลวงสู้ไพรินทร์ 313 และเรือหลวงหาญหักศัตรู 312 ซึ่งเรือทั้ง 2 ลำ เป็นเรือที่ปลดประจำการแล้ว ที่ทางเกาะเต่าได้รับมอบจากกองทัพเรือ นำมาจัดวาง จมลงใต้ท้องทะเล เป็นอุทยานแห่งเรียนรู้ใต้ท้องทะเลแห่งใหม่ของเกาะสมุย ร่วมถึงเป็นจุดดำน้ำแห่งใหม่ของเกาะเต่า

สำหรับวันนี้เป็นเรือหลวงหาญหักศัตรู 312 จะทำพิธีจมเรือวันนี้ ที่บริเวณฝั่งตะวันออกของเกาะเต่า หรือที่อ่าวเมา ต.เกาะเต่า มี พล.ร.ท.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมหัวหน้าส่วนราชการเดินทางมาร่วมพิธี

สำหรับเรือหลวงทั้ง 2 ลำ ที่นำมาจมทะเล เป็นเรือหลวงที่ลดประจำการแล้ว หลังปฏิบัติภารกิจในท้องทะเลมากว่า 47 ปี และทางเกาะเต่า ได้รับมอบจากกองทัพเรือ นำมาจัดวางจมลงใต้ท้องทะเล เพื่อเป็นอุทยานแห่งเรียนรู้ใต้ท้องทะเลแห่งใหม่ของเกาะสมุย ร่วมถึงเป็นจุดดำน้ำแห่งใหม่ของเกาะเต่า

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ก่อนที่พื้นที่ ต.เกาะเต่า จะได้รับมอบเรือหลวงทั้ง 2 ลำ เมื่อปี 2554 กองทัพเรือ ได้มอบเรือหลวงสัตกูด นำไปวางใกล้กองหินขาว ด้านทิศตะวันตกของเกาะเต่ามาแล้ว เพื่อเป็นอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเลแห่งที่ 1 ของเกาะเต่า

ปัจจุบันได้เป็นจุดดำน้ำสำคัญ และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์เกาะติดจำนวนมาก เช่น ปะการัง เห็ดทะเล ดอกไม้ทะเล กัลปังหา และ ปะการังดำ และเชื่อว่า เรือหลวงทั้ง 2 ลำ ที่นำมาวางล่าสุด จะเป็นจุดนำน้ำที่สำคัญ จะนักดำน้ำทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาดำน้ำในจุดนี้ สร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยว

ด้านนางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า บอกว่า เกาะเต่า เป็นเกาะท่องเที่ยวหลัก 1 ใน 3 ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยอดนิยม มีชื่อเสียงติด 1 ใน 10 ของโลก และเป็นห้องเรียนใต้ทะเลสำคัญของเอเชีย และการวางเรือหลวง เป็นอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเล จะส่งผลเกิดแหล่งปะการัง แหล่งสัตว์น้ำ และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเลแห่งใหม่อีกด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ :

พัฒนาการทางวัฒนธรรม "เมืองโบราณศรีเทพ" ก่อนเป็นมรดกโลก

เครือข่ายคนรักษ์นครนายก ร้องรัฐบาลยกเลิกเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัยฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง