ล่ม! เวทีประชาพิจารณ์ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ นครนายก

ภูมิภาค
10 ก.ย. 66
13:29
1,530
Logo Thai PBS
ล่ม! เวทีประชาพิจารณ์ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ นครนายก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน จ.นครนายก ลงชื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัย อ.องครักษ์ พร้อมขอให้ยุติเวทีการทำประชาพิจารณ์

วันนี้ (10 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 09.00 น. สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ สทน.จัดเวทีประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 3 โครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัยขนาด 10 เมกะวัตต์ ที่ อ.องครักษ์ จ.นครนายก โดยจัดขึ้นเพื่อทบทวนร่างรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการ กิจการหรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิต ของประชาชนในชุมชน

ต่อมาในเวลา 10.00 น. กลุ่มชาวบ้าน จ.นครนายก ที่เดินทางมาร่วมลงชื่อคัดค้านบริเวณงานได้ขึ้นเวทีพร้อมทั้งร้องขอให้ยุติเวทีการทำประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ พร้อมทั้งประกาศคัดค้านการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ในพื้นที่ อ.องครักษ์ โดยขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อปกป้องชุมชนและลูกหลาน และขอให้รัฐบาลใหม่ยกเลิกโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัยฯ องครักษ์ ในทันที

อ่านข่าว : เครือข่ายคนรักษ์นครนายก ร้องรัฐบาลยกเลิกเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัยฯ

โครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัยขนาด 10 เมกะวัตต์ ที่ อ.องครักษ์ จ.นครนายก มาตั้งแต่ปี 2533 และในปี 2553 ก็ต้องยุติไปด้วยปัญหาทุจริตภายใน และการคัดค้านอย่างรุนแรงของประชาชน ต่อมาปี 2560 ได้ฟื้นโครงการขึ้นมาอีกเป็นครั้งที่ 3 แต่เพิ่มขนาดเป็น 20 เมกะวัตต์ ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของประชาชนตลอดมา ทำให้โครงการยืดเยื้อมาเกือบ 6 ปี จนกระทั่งมีการกำหนดให้มีการประชาพิจารณ์ครั้งสุดท้ายในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง