"นพ.ชลน่าน" เข้า สธ.วันแรก เตรียมตั้ง คกก.นโยบายสุขภาพแห่งชาติ

การเมือง
11 ก.ย. 66
13:21
2,182
Logo Thai PBS
"นพ.ชลน่าน" เข้า สธ.วันแรก เตรียมตั้ง คกก.นโยบายสุขภาพแห่งชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ชลน่าน" เข้ากระทรวงสาธารณสุขวันแรก เดินหน้ากัญชาทางการแพทย์ เล็งฟื้น คกก.นโยบายสุขภาพแห่งชาติ นายกฯเป็นประธาน ดูแลนโยบายสุขภาพทุกกระทรวง ย้ำยุคนี้เป็นยุคแห่งการสมานฉันท์

วันนี้ (11 ก.ย.2566) เวลา 07.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เดินทางเข้ากระทรวงวันแรก เพื่อเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง

จากนั้นเดินทางถึงห้องปฏิบัติงานชั้น 4 ก่อนลงนามในหนังสือการเข้ารับหน้าที่ในตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ก่อนเดินทางต่อไปยังรัฐสภา เพื่อร่วมประชุมแถลงนโยบายของรัฐบาลด้านสาธารณสุขต่อรัฐสภา

ถ่ายทอดสด แถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 11-12 ก.ย.66

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เตรียมแถลงรายละเอียดนโยบายสาธารณสุข เพื่อนำสู่การปฏิบัติ ไม่เกินวันที่ 22 ก.ย.นี้ โดยเฉพาะความชัดเจนเรื่องยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

ชื่อนี้เป็นชื่อโครงการ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เป็นเหมือนแบรนด์ โดยจะยกระดับทุกมิติในงานกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะส่งเสริมป้องกันในมิติสุขภาวะ

เตรียมตั้ง กก.นโยบายสุขภาพแห่งชาติ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สุขภาพเชิงสังคมในไทยมีปัญหา ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่ต้องดูแลในเชิงระบบทั้งหมด โดยมิติสุขภาพที่มีส่วนร่วมดูแลภาระงานจริง ๆ ประมาณ 60-70 % แต่ใน 100 % เป็นผู้รับผิดชอบมิติสุขภาพเชิงรวม ซึ่งกระทรวงจะเป็นแกนหลักขับเคลื่อน

โดยตั้งใจตั้งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Security Board) มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานบอร์ด ในการวางแนวทางนโยบายภาพรวมทั้งประเทศ โดยจะพิจารณาว่านโยบายอะไรที่เกี่ยวข้องก็จะทราบหมด ซึ่งจะดูภาพรวมทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับมิติด้านสุขภาพ

ส่วนข้อกังวลว่า การตั้งคณะกรรมการชุดนี้ว่า อาจจะมีความทับซ้อนหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่กังวลเพราะการบูรณการเรื่องสุขภาพเป็นการแยกส่วน จึงต้องรวมกัน โดยเรื่องนี้ไม่ซ้ำซ้อน เพราะกฎหมายแต่ละฉบับมีกฎหมายของตน เช่น สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) มีกฎหมายของตนเอง

สิ่งสำคัญคณะกรรมการชุดนี้จะมีทุกกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้อง โดยบทบาทกระทรวงฯ ไม่เกี่ยวข้องกับตรงนี้ ตัวบอร์ดฯ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับกระทรวงฯ คณะกรรมการชุดนี้จะเน้นบูรณาการสุขภาพโดยรวม

นโยบายกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

นพ.ชลน่าน ระบุถึงการเดินหน้ากัญชาทางการแพทย์ โดยเน้นประโยชน์ทางการแพทย์เป็นสำคัญ ส่วนจะเอากลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ ต้องไปดูกฎหมาย เพราะตอนนี้กัญชาที่มีค่า THC มากกว่า 0.2% โดยน้ำหนักก็ยังเป็นยาเสพติดอยู่

ประกาศเป็นยุคสมานฉันท์ ให้ความสำคัญบุคลากร

นพ.ชลน่าน ระบุว่า กรณีมีคนจับตาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มหมอชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งทิศทางการทำงานของรัฐมนตรี คณะผู้บริหารแต่ละชุดจะมีแนวทางแตกต่างกัน แต่ส่วนตัวให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะกลไกการขับเคลื่อนเรื่องมิติสุขภาพ บุคลากรสุขภาพสำคัญอย่างยิ่ง โดยจะเน้นให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกคน และการจัดสรรบุคลากร ตำแหน่ง

ส่วนกรณีการชุมนุมเรียกร้องในกระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน มองว่า ไม่ได้ปิดกั้นการเรียกร้องของประชาชนหรือบุคลากร การแสดงออกชุมนุมเรียกร้อง เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย มั่นใจว่ายุคนี้จะเป็นยุคแห่งความสมานฉันท์

ผมมั่นใจเช่นนั้น ผมเข้ามามีความเป็นพี่เป็นน้อง เราเคยทำงานร่วมกัน แต่ละท่านแต่ละหน่วยแต่ละฝ่ายมีการทำงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาชน จึงมั่นใจว่าจะมีความสมานฉันท์ปรองดอง ร่วมแก้ปัญหา เอาสมองของเรามาขับเคลื่อนงานสุขภาพได้แน่นอน

อ่านข่าวอื่น ๆ 

วันแรก! "เศรษฐา" ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล

"จุรินทร์" อภิปราย 10 นโยบายรัฐบาลเศรษฐา ล่องหน

"ศิริกัญญา" อัดนโยบาย "เศรษฐา" ไม่ตรงปก เทียบ GPS หลงทาง

"สว.กิตติศักดิ์" ยังติดใจงบฯนโยบายเงินดิจิทัล ถามทำไมไม่แจกเงินสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง