“สารวัตรแบงค์” เกียรติยศตำรวจไทย บนเส้นทางคู่ขนาน

อาชญากรรม
11 ก.ย. 66
16:36
7,280
Logo Thai PBS
“สารวัตรแบงค์” เกียรติยศตำรวจไทย บนเส้นทางคู่ขนาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“เกียรติยศ ย่อมเกิดจากการกระทำที่สุจริต” คำคมจากขงเบ้งแห่งสามก๊ก...แม้วันนี้ ร่างของตำรวจน้ำดี "สารวัตรแบงค์" หรือ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว อดีตสว.ส.ทล. 1 กก.2 บก.ทล. จะไม่อยู่แล้ว แต่ศักดิ์ศรี และเกียรติยศที่ดำรงไว้ และผลงานในอดีตจะปรากฏและถูกจดจำอยู่ในสังคมตลอดไป

“...ขวัญเอยขวัญมา สนสามพรานพร่ามหาขวัญใจ เพื่อนเอยเพื่อนใจไปไหน ลาไกลแล้วเพื่อนไยไม่มา”

เนื้อเพลงสนสามพราน ที่เพื่อนข้าราชการตำรวจร่วมร้องส่งให้สารวัตรแบงค์ด้วยความอาลัยท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา ในพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดพระศรีมหาธาตุ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา สร้างความโศกสลดให้ครอบครัว ญาติมิตร เพื่อนและผู้บังคับบัญชาจนไม่อาจบรรยายผ่านตัวอักษรได้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรง บอกว่า การสูญเสีย พ.ต.ต.ศิวกร ในครั้งนี้ ทำให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูง และเพื่อนข้าราชการตำรวจ ต่างรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามจะต้องดำเนินการกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพล ที่เปรียบเสมือนเลือดเสีย หรือ ข้าราชการตำรวจไม่ดี ให้หมดไป

สะเทือน! คดียังไม่จบ แต่มีศพเพิ่ม

แม้เส้นทางอันรุ่งโรจน์ของ พ.ต.ต.ศิวกร จบลงแล้วก็จริง แต่การดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดี ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (11 ก.ย) “ผู้กำกับเบิ้ม” หรือ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผู้กำกับ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ปลิดชีพตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพักในพื้นที่ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และเป็น 1 ใน 25 ตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก

โดยก่อนหน้านี้ได้รับคำสั่งให้ย้ายไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

เพียง 2 วันหลังมีคำสั่งโยกย้ายทั้งผู้บังคับบัญชาและอดีตผู้ใต้บังคับบัญชา โดยเฉพาะอดีตตำรวจ 6 นาย คือ พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์,ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์,ร.ต.อ.ณัฏฐพล,ร.ต.ท.นิมิตร,ร.ต.ท.ประสาร และ ร.ต.ต.สรรเสริญ ซี่งถูกหมายจับของศาลจังหวัดนครปฐม ที่มีคำสั่งให้ออกจากราชการ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิด 3 ข้อหามาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่, มาตรา 184 ช่วยเหลือไม่ให้ผู้กระทำผิดต้องรับโทษ และมาตรา 189 ซ่อนเร้นพยานหลักฐาน ต้องเดินคอตกเข้าคุก อย่างที่เจ้าตัวอาจไม่คาดคิด

แม้ผลการสอบสวนทั้งหมดจะให้การภาคเสธ กล่าวคือ รับสารภาพเพียงบางส่วน แต่หลักฐานและวัตถุพยานเชิงประจักษ์ โดยเฉพาะพยานบุคคล และเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดที่อยู่ระหว่างการกู้คืน เพื่อตรวจสอบให้ชัดเจนว่า เกิดอะไรขึ้นในวันนั้น

และเหตุใด “หน่อง ท่าผา” ลูกน้องคนสนิทอดีตกำนันนก “ประวีณ จันทร์คล้าย” ตำบลตาก้อง อ.เมือง จ. นครปฐม จึงเหิมเกริมกล้าก่อเหตุยิง “สารวัตรแบงค์”  พ.ต.ต.ศิวกร ในงานเลี้ยงวันเกิด เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา

หลักฐานกล้องวงจรปิดทั้งงานเลี้ยงมี 36 คน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” รอง ผบ.ตร ยืนยันว่า การกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดงานเลี้ยง อดีต “กำนันนก” ได้แล้ว สภาพสมบูรณ์ เห็นตัวบุคคลชัดทุกเหตุการณ์ ในงานมีทั้งหมด 36 คน จำนวนนี้มีตำรวจ 25 นาย

สำหรับความผิดของตำรวจทั้งหมดที่อยู่ในงาน จะถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่พาคนเจ็บและผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาล นอกจาก พ.ต.อ.กฤษฎาพร จงอักษร ผู้กํากับการสถานีตํารวจนครบาลพญาไท แล้วยังมี “ผู้กำกับเบิ้ม” พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผู้กำกับ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง หัวหน้าของสารวัตรแบงค์ ที่นำตัว พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. ไปส่งที่โรงพยาบาลอีกด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า เมื่อวาน (10 ก.ย) เพิ่งคุยกับ พ.ต.อ.วชิรา โดยเจ้าตัวยอมรับรู้สึกผิดที่พาน้องไปตายบ้านกำนันนก และวันนี้ ยังเอะใจว่า ทำไม พ.ต.อ.วชิราไม่ไปงานศพสารวัตรแบงค์

ขณะที่หลังเกิดเหตุ เพื่อนและคนใกล้ชิด ระบุว่า พ.ต.อ.วชิรา หน้าตาหมองคล้ำและเครียดอย่างหนัก

เด้งผู้การนครปฐม-ผกก.สภ.เมืองฯเซ่นงานเลี้ยง

ก่อนที่ “ผู้กำกับเบิ้ม” พ.ต.อ.วชิรา จะก่อเหตุใช้อาวุธปืนปลิดชีวิตตัวเองในช่วงบ่าย ช่วงเช้าวันเดียวกัน (11 ก.ย.) พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 มีหนังสือคำสั่งที่ 626/2566 ให้ พล.ต.ต.จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และ พ.ต.อ ภูภณ ทัพเจริญ ผู้บังคับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม จ.นครปฐม ก็ถูกสั่งเด้ง ให้ไปช่วยปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร.ภูธรภาค 7 โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

หลังจากเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีหนังสือคำสั่งของตำรวจภูธร จ.สมุทรสาคร ให้ พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข สารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และ ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล ตำแหน่งรองสารวัตร (ปฏิบัติการสายงานจราจร) สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม จ.นครปฐม ออกจากราชการไว้ก่อน

สำหรับข้าราชการตำรวจที่ถูกสั่งให้มาปฏิบัติราชการตามคำสั่งดังกล่าว มีสิทธิร้องทุกข์ต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.พ.ค.ตร.ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 147 และมาตรา 174 ประกอบกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการร้องทุกข์ พ.ศ.2547 ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบเรื่องอันเป็นเหตุให้ร้องทุกข์ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.2566 เป็นต้นไป

ในขณะที่การดำเนินคดีเพื่อสืบขยายผลเอาผิดกับอดีตกำนันนก เพื่อล้างเครือข่ายและขุมพลังอำนาจอิทธิพลท้องถิ่น ยังต้องดำเนินไปอย่างเข้มข้น ความร่ำรวยจากการทำธุรกิจรับประมูลก่อสร้างโครงการของรัฐ จนเป็นที่มาของร่ำรวยมูลค่ากว่า 3,600 ล้านบาท

คดีนี้ยังไม่จบลงง่ายๆยังมีอีกหลายตัวละครที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผล ส่วนจะไปถึงไกลถึงไหนและมีใครเกี่ยวข้องอีกบ้าง โปรดติดตามตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด่วน! "พ.ต.อ.วชิรา" ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเองเสียชีวิต

พระราชทานเพลิงศพ "พ.ต.ต.ศิวกร" ผู้บังคับบัญชา-เพื่อน ตร.ร่วมส่ง

คลิปใหม่! วงจรปิดข้างบ้าน "กำนันนก" เสียงปืน 4 นัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง