ประธานสภาการถ่ายโอนแห่งชาติลิเบียเดินทางมากรุงทริโปลี

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 54
09:09
5
Logo Thai PBS
ประธานสภาการถ่ายโอนแห่งชาติลิเบียเดินทางมากรุงทริโปลี

ประธานสภาการถ่ายโอนแห่งชาติลิเบียเดินทางมายังกรุงทริโปลีในที่สุด หลังจากกองกำลังของสภาการถ่ายโอนแห่งชาติยึดเมืองหลวงของลิเบียได้เกือบ 20 วัน แต่ยอมรับจนถึงปัจจุบัน พ.อ.กัดดาฟียังไม่สิ้นเขียวเล็บ ขณะที่กองกำลังของสภาการถ่ายโอนแห่งชาติยังไม่สามารถยึดครองเมืองฐานที่มั่น 4 แห่งสุดท้ายของผู้ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟีได้

กองกำลังของสภาถ่ายโอนแห่งชาติ หรือ NTC ถอยร่นจากเมืองเซิร์ทที่ปิดล้อมไว้นานกว่า 2 สัปดาห์ หลังจากเมื่อวานนี้ กองกำลังของ NTC และกองกำลังที่ยังภักดีกับ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี เปิดฉากปะทะกัน หลังพ้นเส้นตายสุดท้ายที่ NTC ขีดให้กองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟียอมแพ้  แต่ปรากฏว่ากองกำลังของ NTC ต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรง จึงไม่สามารถบุกเข้ายึดเมืองเซิร์ท เมืองบ้านเกิดของ พ.อ.กัดดาฟี และเป็นเมืองที่สำคัญที่สุดในบรรดาเมืองฐานที่มั่นของกองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี 4 แห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ โดยขณะนี้กองกำลัง NTC ปักหลักอยู่บริเวณภูผาแดง ห่างจากเมืองเซิร์ทราว 60 กิโลเมตร

มีรายงานว่ากองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี ส่งสัญญาณของหยุดยิง แต่ทางกองกำลัง NTC ไม่ยอมรับ โดยให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมากองกำลังของ พ.อ.กัดดาฟี ไม่เคยยึดมั่นในสัญญาหยุดยิง แม้ตอนนี้กองกำลังของ NCT จะยึดครองเมืองต่างๆ ได้เกือบทั้งประเทศและเตรียมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้อย่างเบ็ดเสร็จ จนกว่าจะจับกุมตัว พ.อ.กัดดาฟี และยึดครองเมืองได้ทั้งหมด

ด้านนายมุสตาฟา อับดุล จาลิล ประธานสภา NTC เดินทางมายังกรุงทริโปลีเมื่อวานนี้ ท่ามกลางการต้อนรับจากผู้สนับสนุน โดยเข้าประชุมร่วมกับผู้นำชนเผ่าต่างๆ ทันทีที่เดินทางมาถึง พร้อมเรียกร้องให้ร่วมมือกัน เพื่อปิดฉากการต่อสู้กับ พ.อ.กัดดาฟีอย่างสมบูรณ์ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้อภัย และอย่างล้างแค้น เพื่อร่วมมือกันสร้างประเทศขึ้นมาใหม่ แต่ขณะเดียวกัน ยอมรับว่ายังไม่สามารถปิดฉาก พ.อ.กัดดาฟีได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นจึงต้องใช้ทุกวิธีการ ในการปลดปล่อยเมืองที่อยู่ใต้การควบคุมของผู้ภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟีให้ได้ทั้งหมด

นายอับดุล จาลิล เดินทางมายังกรุงตริโปลีเกือบ 20 วันหลังจากที่กองกำลัง NTC ยึดกรุงทริโปลีได้เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งการทิ้งช่วงเวลาเนิ่นนานกว่าจะเดินทางมายังกรุงตริโปลี ทำให้เกิดข้อสงสัยว่ามีปัญหาเรื่องการบริหารภายใน NTC หรือไม่ ดังนั้น การเดินทางมากรุงทริโปลีของนายอับดุล จาลิล จึงเป็นการสยบข้อสงสัย และแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ว่า ขณะนี้ NTC สามารถควบคุมกรุงทริโปลีได้อย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง