"สุริยะ" เร่งดันใน 3 เดือน นำร่อง 2 เส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาท

การเมือง
12 ก.ย. 66
08:04
2,377
Logo Thai PBS
"สุริยะ" เร่งดันใน 3 เดือน นำร่อง 2 เส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.คมนาคม ประกาศเร่งผลักดันภายใน 3 เดือน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท นำร่อง 2 เส้นทาง สายสีแดงและสายสีม่วง เป็นของขวัญปีใหม่ 2567

วันที่ 11 ก.ย.2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ชี้แจงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในการแถลงนโยบายคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ว่า เมื่อเข้าไปรับตำแหน่ง รมว.คมนาคม มีหลายโครงการเป็นโครงการสมัยรัฐบาลที่แล้ว เช่น MR-MAP และ Land bridge ต้องศึกษาทบทวนว่ามีอะไรที่ดีที่จะต้องทำต่อ และอะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องทบทวน

ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดเส้นทาง จะดำเนินการต่อไป และยืนยันว่านโยบายนี้จะเริ่มทำทันที เพื่อสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้กับประชาชน โดยจะรวบรวมสัมปทานเดินรถของเอกชนทุกราย ทุกเส้นทาง แล้วแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจากับผู้ที่ได้รับสัมปทานทุกราย ซึ่งการเจรจามีรายละเอียดหลายเรื่อง อาจใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้นจะดำเนินการนโยบายนี้ทันที ในส่วนการดำเนินการที่เป็นสัญญาสัมปทานกับเอกชนเป็นส่วนที่ใช้ระยะเวลาในการเจรจา

แต่ในส่วนที่เป็นโครงการเส้นทางที่อยู่ในการเดินรถของรัฐ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต รวมระยะทาง 41 กิโลเมตร 13 สถานี ราคาปัจจุบัน 14-42 บาท และสายสีม่วง บางซื่อ-คลองบางไผ่ ระยะทางรวม 23 กิโลเมตร 16 สถานี ราคาปัจจุบัน 14-42 บาท จะปรับราคาเป็น 20 บาทตลอดเส้นทาง โดยพยายามเร่งผลักดันให้ดำเนินการในระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ประชาชน

นายสุริยะ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ดังนั้นปัญหาต่าง ๆ ต้องรอกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการ โดยกระทรวงคมนาคมพร้อมให้การสนับสนุนบนหลักการของความถูกต้อง

ส่วนกรณีสายสีส้ม โครงการ MR-MAP และโครงการ Land Bridge นั้น เนื่องจากตนเองเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง จึงขอตรวจสอบในรายละเอียด ทั้งมิติของกฎหมาย มิติของประโยชน์ที่จะเกิดกับพี่น้องประชาชน และขอรับรองว่าจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง