"ประเสริฐพงษ์" แจงไม่ได้ขอสภาฯ ล็อกที่จอดรถให้ สส.

การเมือง
12 ก.ย. 66
09:56
927
Logo Thai PBS
"ประเสริฐพงษ์" แจงไม่ได้ขอสภาฯ ล็อกที่จอดรถให้ สส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประเสริฐพงษ์" สส.ก้าวไกล แจงไม่ได้ขอสภาฯล็อกที่จอดรถให้ สส. แต่ขอสภาฯแก้ปัญหาการจอดรถขวางซองจอดว่าง ยันไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์หรืออวดเบ่งอะไร

วันนี้ (12 ก.ย.2566) นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีมีการพาดพิงเรื่องล็อกที่จอดรถ ว่าตนเองได้ขอใช้เอกสิทธิ์ สส.ให้ สภาฯ จัดที่จอดรถให้ สส. จนทำให้เกิดปัญหาการจราจรในช่วงเช้าก่อนเริ่มประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) นั้น

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่เคยขอใช้เอกสิทธิ์ สส. หรืออภิสิทธิ์ใด ๆ ในการขอที่จอดรถดังกล่าว ตามข้อเท็จจริงที่มีคลิปวิดีโอการหารือตนได้ขอปรึกษาหารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรณี สส. ไม่จอดรถในช่องจอด โดยที่ผ่านมาแต่ละคนสามารถเข้าไปจอดในช่องจอดได้ ซึ่ง สส. ไม่จอดในช่อง แต่จอดบริเวณทางวิ่ง ทำให้ผู้มาทีหลังเข้าออกลำบาก ซึ่งตนพูดแค่นั้นไม่ได้ไปเรียกร้องเอกสิทธิ์ให้ สส. มีช่องจอดสำหรับตัวเองหรือเป็นเฉพาะส่วนตัว

ขณะเดียวกันหารือคุยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่แจ้งว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่ 2 ว่ากำลังแก้ปัญหาเรื่องนี้ ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เคยติดใช้เอกสิทธิ์ไม่ได้อวดเบ่งอะไร

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์

สำหรับกรณีที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคก้าวไกล นำรถจักรยานยนต์ไปจอดในพื้นที่จอดรถยนต์ จึงทำให้เกิดข้อพิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการกินพื้นที่ที่จอดรถยนต์นั้น นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายเท่าพิภพ โดยเป็นการใช้สิทธิ์ของตนเองในพื้นที่ที่สภาจัดให้ เช่นเดียวกับตนที่มีสิทธิ์ในที่จอดรถที่สภาให้มา ส่วนตัวไม่มีรถจึงยกพื้นที่ดังกล่าวให้ผู้ช่วยนำรถยนต์มาจอดในพื้นที่นั้นได้

กรณีดังกล่าวเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ส่วนตัวมองว่าควรยกเลิกการล็อกที่จอดรถให้กับ สส.หรือไม่ นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่มีการล็อกที่จอดรถยนต์ ซึ่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 จะพิจารณายกเลิกหรือไม่ ให้ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจลองปรึกษาหารือกันดู

ก่อนจะทวงคำขอโทษ จาก สส.ต่างพรรค ที่ถ่ายภาพเพื่อน สส.หญิงในพรรคก้าวไกล นำไปโพสต์กล่าวหาพาดพิงทำให้เกิดความเสียหาย

ขอแค่ 500 ที่ เฉพาะ 2 วัน แก้ปัญหาให้เข้าโหวตทัน

ด้าน นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ถูกพาดพิงในการจัดการปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ โดยได้มีการล็อกที่จอดรถให้กับ สส. ว่า ที่จอดรถบริเวณชั้นบี 2 เป็นการบริหารจัดการของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเรามีปัญหาที่จอดรถ ซึ่งเมื่อถึงเวลาประชุมของ สส. ในวันพุธและวันพฤหัสบดี สส.หลายคนไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่ทราบว่าใครมาจอดเต็มไปหมด

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

ดังนั้น จึงต้องจัดให้เป็นระบบระเบียบ สภาเป็นที่ประชุมของผู้แทนราษฎร ฉะนั้นการอำนวยความสะดวกต้องมาก่อน การติดสติกเกอร์ตามเลขหมายเลขของ สส. เพื่อให้ใช้ในวันที่มีการประชุม เป็นการแก้ปัญหาการที่ สส. ไม่มีที่จอดรถ ที่อาจส่งผลให้มาโหวต และประชุมไม่ทันตามวาระมติสำคัญ

นายพิเชษฐ์ กล่าวถึงกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการใช้เอกสิทธิ์ สส. ซึ่งอาจกระทบกับเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการในสภา ว่า เป็นการบริหารจัดการที่จอดรถของ สส. 500 คน ในการประชุมสภาเพียงแค่วันพุธและวันพฤหัสบดี ที่เหลือก็เป็นที่จอดรถของทุกคนที่มาใช้ที่นี่

ในวันอื่นทุกคนสามารถจอดได้ จอดตรงไหนก็ได้ แต่ขอสงวนไว้แค่ 500 ที่ จาก 2,000 ที่ในวันประชุม

อ่านข่าวอื่น ๆ 

นายกฯ ให้คำมั่นไม่ปล่อย "อิทธิพล-มาเฟีย" ครอบงำตำรวจ

ประท้วงวุ่น! ก้าวไกล-เพื่อไทยปมนายกฯ ส้มหล่น

"จุรินทร์" ซัดรัฐบาลไม่แจงที่มางบฯ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เหมือนไปตายเอาดาบหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง