"ภูมิธรรม" น้อมรับคำอภิปรายนโยบายรัฐบาล ยกตัวชี้วัดผลงานอยู่ที่ประชาชน

การเมือง
13 ก.ย. 66
07:09
291
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" น้อมรับคำอภิปรายนโยบายรัฐบาล ยกตัวชี้วัดผลงานอยู่ที่ประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" น้อมรับ คำอภิปรายสมาชิกต่อนโยบายรัฐบาล แม้บางคำเป็นการดูหมิ่นดูแคลนด้อยค่า ยกตัวชี้วัดผลงานของรัฐบาลอยู่ที่ประชาชน

วันนี้ (13 ก.ย.66) เวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมานายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการแถลงนโยบายว่า รัฐบาลมีความจริงใจ ความตั้งใจ และคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ซึ่งการอภิปรายของสมาชิกนั้นเป็นคำแนะนำ แม้บางครั้งจะเป็นการดูหมิ่นดูแคลนหรือด้อยค่า เป็นธรรมดาและเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลมองปัญหาต่างกัน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เสียใจนิดเดียวเพราะต้องการเห็นการทำงานร่วมกันร่วมมือกันทำการเมืองแบบใหม่ ระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลหรือเห็นอะไรที่เป็นประโยชน์ก็สนับสนุน หรือบางอย่างควรติติงก็ว่ากันไป แต่กลายเป็นว่า มองทุกอย่างเป็นเรื่องร้ายไปหมดทั้งที่เพิ่งเริ่มงานเพียงแค่วันเดียว

พร้อมกันนี้เปิดเผยว่า มีการพูดคุยกับนายกฯถึงการแบ่งงานแก่รองนายกฯ หลังจากนี้อยู่ที่นายกฯว่า จะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งหากมีความชัดเจนคาดว่า ในวันพรุ่งนี้อาจจะได้มีการพูดคุยกัน

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกเริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง นายภูมิธรรมหวังว่า จะไม่เป็นปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะ ครม.มีความตั้งไจทำงานอย่างที่นายกฯได้กล่าวย้ำ ซึ่งทุกความคิดเห็นจะนำไปพิจารณา และทำงานอย่างเต็มที่ และยืนยันรัฐบาลมีกรอบการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งรัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันประชาชนให้กรอบเวลารัฐบาล 4 ปี ยืนยันจะทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งตัวชี้วัดอยู่ที่ใจของประชาชน หากครบ 4 ปีประชาชนพึงพอใจก็ถือว่าประสบความสำเร็จ หากประชาชนเห็นว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็จะมีตัวชี้วัดออกมา โดยมองว่าฝ่ายค้าน มีความกังวลใจมากเกินไป ซึ่งรัฐบาลมีเจตนาที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชน หรืออาจจะมองอะไรไม่รอบคอบ ก็อาจเป็นประเด็นที่เป็นไปได้ แต่อยากให้ร่วมมือกันเพื่อให้คลี่คลายความขัดแย้งและให้ประเทศเดินหน้า

นายภูมิธรรม ระบุว่า หลังจากนี้รัฐบาลพยายามที่จะพิจารณาเรื่องงบประมาณที่ค้างอยู่กับภารกิจที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ และต้องสำรวจงานในแต่ละกระทรวงมี เพื่อสามารถขับเคลื่อนให้ได้โดยเร็ว เพราะนายกเป็นคนที่แอคทีฟต้องการเห็นความคืบหน้า หากจะสังเกตได้ว่าแม้ยังไม่มีอำนาจในการทำหน้าที่โดยตรงนายกฯยังลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชนล่วงหน้าก่อน และรัฐมนตรีทุกคนทุกเร่งให้ต้องทำงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เศรษฐา" วอนเห็นใจมือใหม่ ลั่น 4 ปี จากนี้ทำงานหนักดูแล ปชช. 

"วิโรจน์" หวัง "เศรษฐา" นายกฯของคนไทย ไม่ใช่ลูกน้องกลุ่มอำนาจเก่า  

"โรม" เปิดคลิปเสียงอ้าง สว.คุยนักธุรกิจ โยงอดีต ตร.เคลียร์คดียาเสพติด  

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง