ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สุขุมพันธุ์" คดีจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว

การเมือง
13 ก.ย. 66
06:59
4,557
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สุขุมพันธุ์" คดีจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พร้อมพวกรวม 12 คน ในคดีจ้าง BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในปี 2555 เข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ฮั้ว โดยเตรียมส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2566 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในขณะนั้น พร้อมพวกรวม 12 คน

จากกรณีที่ กทม.ว่าจ้าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ซึ่งจะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 2572 โดยเป็นการจ้างต่อออกไปอีก 13 ปี หรือให้ไปสิ้นสุดสัญญาพร้อมกันใน 2585

สำหรับข้อพิจาณาคือ การกระทำดังกล่าว เป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว หรือไม่ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียวหรือไม่

องค์คณะไต่สวนพิจารณาแล้วมีมติ 3 ต่อ 3 เสียง เห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151, 157, 83 และ พ.ร.บ.ฮั้ว ซึ่งแม้ว่าเสียงจะเท่ากันแต่ถือว่าเข้าข่ายความผิด

เพราะตามมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต บัญญัติว่า การลงมติว่าผู้ถูกกล่าวหามีความผิดหรือไม่นั้น ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมดที่มีอยู่จึงเท่ากับว่าผู้ถูกกล่าวหาน่าจะเข้าข่ายความผิด

สำหรับการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถือว่าเป็นที่สุด โดยผู้ถูกกล่าวหายังมีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลได้

ส่วนขั้นตอนต่อไป ป.ป.ช.จะส่งสำนวนการไต่สวนให้กับอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาดำเนินคดีอาญา ส่วนการลงโทษทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องนั้นจะส่งให้ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนพิจารณาต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา "สุขุมพันธ์ุ" กับพวก ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ ม. 44 สั่งพักงาน "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์-นพ.เปรมศักดิ์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง