จอเสริม HDMI กับ USB-C เลือกใช้อะไรดี

Logo Thai PBS
จอเสริม HDMI กับ USB-C เลือกใช้อะไรดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทุกวันนี้หลายคนอาจเลือกซื้อจอเสริม เพื่อใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มพื้นที่การทำงานบนหน้าจอให้กว้างขึ้น แต่นอกจากความละเอียดหน้าจอ ความคมชัด พอร์ตการเชื่อมต่อก็เป็นอีกหนึ่งสาระสาระสำคัญที่เราไม่อาจมองข้ามได้

แน่นอนว่าการเลือกใช้จอมอนิเตอร์เสริมสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะใด ๆ ก็ตาม เราต้องคำนึงถึง ราคาและความเหมาะสมกับงาน ซึ่งนั่นอาจจะหมายถึงการเลือกหน้าจอที่มีความคมชัด การเลือกใช้จอที่มีการแสดงสีสันตรงกับงาน และขนาดที่เหมาะสม แต่ในตลาดปัจจุบัน มีตัวเลือกของพอร์ตการเชื่อมต่อที่หลากหลายขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก

ในอดีต การเชื่อมต่อจอเข้ากับคอมพิวเตอร์โดยมากแล้วจะเป็นการส่งสัญญาณทางเดียวผ่านพอร์ตเชื่อมต่อ เช่นพอร์ต VGA DVI หรือแม้กระทั่งพอร์ต HDMI ที่แม้จะสามารถส่งข้อมูลได้ทั้งภาพและเสียงพร้อมกัน ก็นับว่าเป็นการส่งสัญญาณทางเดียว กล่าวคือ ตัวจอจะไม่สามารถส่งข้อมูลกลับมายังคอมพิวเตอร์ของเราได้ ซึ่งก็ไม่น่าเป็นเรื่องต้องกังวลอะไร เพราะจอแต่เดิมก็มีหน้าที่เพียงแค่แสดงผลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีได้พัฒนาไปข้างหน้า จอภาพเริ่มมีคุณสมบัติที่แปลกใหม่มากขึ้น เช่น อาจสามารถจ่ายไฟให้กับคอมพิวเตอร์ได้ ทำให้เราสามารถเสียบสายเพียงแค่หนึ่งสายแล้วภาพจากคอมพิวเตอร์ขึ้นไปปรากฏบนจอ และคอมพิวเตอร์ยังจะได้รับการชาร์จแบตเตอรีให้เต็มเสมอ หรือจอภาพที่อาจมาพร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อ เช่น USB ที่ทำให้เราสามารถเสียบอุปกรณ์อย่างอื่นเข้ากับจอและใช้งานบนคอมพิวเตอร์ของเราได้เลย หรือจอบางรุ่นอาจมีกล้องเว็บแคมติดมาด้วย ซึ่งจอในลักษณะนี้ มักจะใช้การเชื่อมต่อแบบ Thunderbolt หรือ USB-C

วันนี้ทาง Thai PBS Sci & Tech มีเทคนิคการเลือกซื้อจอว่า เราควรเลือกการเชื่อมต่อแบบใดดี โดยคำนึงถึงประเด็นสำคัญได้แก่

คอมพิวเตอร์ที่ใช้ กับการเข้ากันได้ : โดยปกติแล้ว จอที่เป็น USB-C บางตัวอาจมาพร้อมกับพอร์ต HDMI ได้ด้วยเช่นกัน หมายความว่าสามารถใช้งานได้ทั้งแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ แต่จอบางรุ่นอาจไม่รองรับการใช้งาน HDMI เลย ทำให้หากคอมพิวเตอร์ที่ใช้ไม่ได้มีพอร์ต USB-C มาตั้งแต่แรกอาจจะไม่สามารถใช้งานได้

ระบบปฏิบัติการ : ระบบปฏิบัติการที่ขึ้นชื่อเรื่องการรองรับจอในลักษณะ USB-C หรือ Thunderbolt ก็คือ macOS โดยแอปเปิล ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกันกับผู้ผลิตจอโดยตรง เช่น กรณีของจอ Ultrafine Display ของบริษัทแอลจี ที่ออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับแมคโดยตรง ดังนั้น การใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการอื่นจึงอาจไม่สามารถใช้ความสามารถอื่น ๆ ที่ติดมาได้ เช่น การปรับแสงหน้าจอผ่านคอมพิวเตอร์

ความยืดหยุ่น : ในบางครั้ง จอของเราอาจถูกใช้งานในหลากหลายกรณี เช่น อาจต้องเชื่อมต่อกับโน้ตบุ๊กหลายเครื่อง หรือในบางครั้งอาจต้องถูกนำมาแสดงผลผ่านพอร์ต HDMI การเลือกจอที่เป็น USB-C อย่างเดียว อาจตัดความยืดหยุ่นเหล่านี้ออกไป

ความสวยงาม : เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มองข้ามไม่ได้ โดยเฉพาะการเสียบสายเพียงแค่ 1 เส้นกับโน้ตบุ๊กแต่สามารถใช้งานทุกอย่างได้นั้นช่วยเพิ่มความสวยงามและความสะดวกสบายในการใช้งานได้เป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน แต่อาจต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น โดยเฉพาะความยืดหยุ่นในการใช้งาน

นอกจากการเชื่อมต่อแล้วยังมีจอภาพในกลุ่ม สมาร์ตดิสเพลย์ เช่น ของบริษัทซัมซุง ที่ออกแบบให้จอมีระบบปฏิบัติการ สามารถแสดงผลต่าง ๆ ได้ ใช้งานเป็นคอมพิวเตอร์โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อได้ด้วยเช่นกัน

ด้วยเทคนิคเหล่านี้อาจช่วยให้เราสามารถเลือกซื้อจอมอนิเตอร์ที่ตรงกับความต้องการได้ และไม่ต้องมาหงุดหงิดทีหลังเมื่ออุปกรณ์ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

ที่มาภาพ: Apple

--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง