วีซาฟรี? ดึงจีน-คาซัคสถานเที่ยวไทยเริ่ม 25 ก.ย.-ก.พ.67

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 66
15:04
7,461
Logo Thai PBS
วีซาฟรี? ดึงจีน-คาซัคสถานเที่ยวไทยเริ่ม 25 ก.ย.-ก.พ.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "วีซาฟรี-ฟรีวีซา" หลังครม.เศรษฐา กระตุ้นเศรษฐกิจเปิดให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน เดินทางท่องเที่ยวในไทยโดยไม่ต้องขอวีซา มีระยะเวลา 5 เดือนเริ่ม 25 ก.ย.66-ก.พ.67

ชัดเจนแล้วในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ ด้วยการออกแคมเปญ "วีซาฟรีชั่วคราว" ในการเดินทางเข้าประเทศไทย ให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน และคาซัคสถาน

โดยวีซาฟรีจะยกเว้น 5 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.-29 ก.พ.2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราว 

เหตุผล เพราะช่วงเป็นช่วงไฮซีซั่นของไทย อีกทั้งยังรวมถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงต้นปี 2567 เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนให้มาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นส่วนคาซัคสถาน อยู่ในยุโรปมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรงจากสถิติเป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง 

วีซาฟรี หรือ ฟรีวีซา ?

ยังเป็นที่สับสนในวงกว้างระหว่างการใช้ วีซาฟรี หรือ ฟรีวีซา ว่าสรุปควรใช้คำว่าอะไรในบริบทใดกันบ้าง

ฟรีวีซา (Free-Visa) ข้อมูลจาก Traveloka ระบุว่า ฟรีวีซา (Free Visa) คือคำที่นักท่องเที่ยวเอาไว้ใช้เรียก การเดินทางไปเที่ยวประเทศต่างๆ โดยที่ไม่ต้องทำเรื่องขอวีซาเข้าประเทศนั้นๆ

พาสปอร์ตไทยไปเที่ยวต่างประเทศ

เช่น ผู้ที่ถือพาสปอร์ต (Passport) ไทยสามารถเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเตรียมแค่ พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน และจองโรงแรมเท่านั้น สำหรับผู้ที่ถือพาสปอร์ตไทย สามารถเดินทางเที่ยวต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซาได้ทั้งหมด 34 ประเทศและเขตปกครองพิเศษทั่วโลก ได้แก่

เที่ยวได้ 360 วัน : จอร์เจีย
เที่ยวได้ 180 วัน : ปานามา
เที่ยวได้ 90 วัน : อาร์เจนตินา, บราซิล, ชิลี, เอกวาดอร์, เปรู, สาธารณรัฐเกาหลี,
เที่ยวได้ 60 วัน : คีร์กีซสถาน
เที่ยวได้ 30 วัน : มณฑลไห่หนาน จีน, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ลาว, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม, มาเก๊า, มัลดีฟส์, มองโกเลีย, กาตาร์, รัสเซีย, เชเชลส์, แอฟริกาใต้, ตุรกี, วานูอาตู, ทาจิกิสถาน, คาซัคสถาน
เที่ยวได้ 15 วัน : ญี่ปุ่น
เที่ยวได้ 14 วัน : ไต้หวัน, เมียนมา, กัมพูชา, บรูไน, บาห์เรน

วีซาฟรี (Visa Free) ตามความหมายของกระทรวงการต่างประเทศ คือ การยกเว้นการตรวจลงตราเข้าไทย หรือการยกเว้นการขอวีซาเข้าประเทศไทย แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมาตรการวีซาฟรี จะเริ่มจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถาน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2566 - 29 ก.พ.2567

พาสปอร์ตจีนและคาซัคสถาน มาเที่ยวไทย

อ่านข่าว ภาคธุรกิจหวัง "ฟรีวีซ่า" ช่วยท่องเที่ยวไทย คาดเงินสะพัดกว่า 50,000 ล้าน

คาดจีนเที่ยวไทยเพิ่ม 5-7 แสนคน

ทั้งนี้ มาตรการวีซาฟรีดังกล่าว นายเศรษฐา ประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อเตรียมรับมือ และเพิ่มความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรองรับด้านการท่องเที่ยว

ตามที่คาดการณ์ว่าภายหลังจากการอนุญาตชั่วคราวให้ชาวจีนเดินทางเข้าไทยแบบไม่ต้องขอวีซ่า ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในตลาดจีน จนมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น 500,000 - 700,000 คน

โดยจำนวนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นนี้จะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยปี 2566 รวมกว่า 4.2 ล้านคน ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 ล้านคน ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นจากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนนี้จะส่งผลดีต่อการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและภาคเศรษฐกิจของประเทศได้จำนวนมาก

อ่านข่าว 

ครม.นัดแรก เคาะ "ลดค่าไฟ-น้ำมัน" ปรับจ่ายเงินเดือน ขรก.เป็น 2 รอบ

นายกฯ คาดฟรีวีซานักท่องเที่ยวจีน 1 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง