ครม. ลดดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร-ค่าไฟแตะ 4.10 บาท เริ่ม ก.ย.นี้

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 66
13:36
3,608
Logo Thai PBS
ครม. ลดดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร-ค่าไฟแตะ 4.10 บาท เริ่ม ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คลัง เผย ครม.นัดแรก อนุมัติปรับลดน้ำมันดีเซลลง 2.50 บาท/ลิตร มีผล 20 ก.ย.นี้ ส่วนค่าไฟฟ้าให้เหลือ 4.10 บาท เริ่มรอบบิลเดือนนี้

วันนี้ (13 ก.ย.2566) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อหารือในเรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ Digital wallet โดยให้ไปพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และวางกรอบระยะเวลาให้เหมาะสม ขณะที่ยืนยัน การใช้เงินจะต้องไม่เป็นภาระหนี้สาธารณะ จะไม่มีการกู้เงินเพิ่ม แต่ให้เลือกใช้เงินงบประมาณเป็นหลัก สำหรับการพิจารณาในเรื่องของการต่ออายุภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT จะต่ออายุออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากประชาชนยังมีภาระค่าใช้จ่ายอยู่

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง

ขณะเดียวกัน มาตรการปรับลดราคาน้ำมัน ครม. มีมติให้ปรับลดราคาดีเซลลง 2.50 บาท/ลิตร ซึ่งจะส่งผลให้ราคาดีเซลจะเหลือไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยให้มีผลในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ส่วนมาตรการลดค่าไฟฟ้า จะมีการปรับลดลงเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย จากเดิมอยู่ที่ 4.45 บาท และยืนยันจะใช้ทันรอบบิลเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวถึงนโยบายการพักหนี้เกษตร ว่าตนได้รับมอบหมายให้ไปดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้ทำงานไปค่อนข้างมาก หลังจากนี้ จะมีการหารือระหว่าง ธกส. และ บอร์ดรัฐวิสาหกิจ ในกรอบระยะเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนกลับมาเสนอคณะรัฐมนตรีปลายเดือน ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ครม.นัดแรก เคาะ "ลดค่าไฟ-น้ำมัน" ปรับจ่ายเงินเดือน ขรก.เป็น 2 รอบ

ครม.อนุมัติงบอุดหนุนเด็ก 990 ล้านบาท จ่ายงวดแรก 18 ก.ย.นี้

"เศรษฐา" นั่งหัวโต๊ะครม.นัดแรก-ลุ้นลดค่าไฟ-น้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง