มติศาล รธน.ชี้ "วันนอร์" ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ ปมชง "พิธา" ซ้ำ

การเมือง
13 ก.ย. 66
16:09
962
Logo Thai PBS
มติศาล รธน.ชี้ "วันนอร์" ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ ปมชง "พิธา" ซ้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง ปมร้อง "วันนอร์" ประธานรัฐสภา เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ หรือไม่ เหตุยกข้อบังคับประชุมรัฐสภาข้อ 41 การเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2

วันนี้ (13 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีนายบัณฑิต พุ่มทิพย์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐสภา มีคำสั่งให้ลงมติในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเพื่อแต่งตั้ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีมติว่า ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาปี 2563 ข้อ 41

เป็นการจงใจให้พรรคพวกของตนได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตยตามที่รัฐธรรมนูญนี้บัญญัติไว้ การกระทำดังกล่าวมีลักษณะเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอ ที่แสดงให้เห็นได้ว่าประธานรัฐสภามีความมุ่งหมายและความประสงค์หรือการกระทำใดๆ ที่น่าจะทำให้เกิดผลเป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

"สุทิน" เข้า "ก.กลาโหม" วันแรก ถือฤกษ์เลขมงคลชีวิต "13-13-13"

ครม.นัดแรก เคาะ "ลดค่าไฟ-น้ำมัน" ปรับจ่ายเงินเดือน ขรก.เป็น 2 รอบ

ศาลสั่งจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา "สิระ" หมิ่น "เสรีพิศุทธ์" สร้างท่าเทียบเรือรุกลำน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง