"ภูมิธรรม" หารือทูตการค้า - พาณิชย์จังหวัด วันนี้

การเมือง
14 ก.ย. 66
11:14
254
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" หารือทูตการค้า - พาณิชย์จังหวัด วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ประชุม ขรก.ทูตการค้า 56 ประเทศ และพาณิชย์จังหวัด วันนี้ ลั่น "พาณิชย์" ยุคใหม่ยึดนโยบายเชิงรุก สร้างดุลยภาพทุกฝ่าย หมดยุคตั้งรับ

วันนี้ (14 ก.ย.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ ถึงการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะราคาสินค้าที่ขยับสูงขึ้นมากว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชนทันที โดยนโยยายการพยุงราคาสินค้า หรือการทำให้ราคาสินค้าสอดรับกับค่าครองชีพของประชาชน

หลักการของกระทรวงพาณิชย์คือการหาความสมดุลของส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ราคาสินค้านั้นเกี่ยวข้องกับทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เป็นเหมือนคนกลาง ที่นำสินค้าออกมากระจาย เรื่องนี้จึงจำเป็นจะต้องมีการเจรจาพูดคุยกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความสมดุล

ในวันนี้ (14 กย.) ตนจะเข้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์เป็นทางการครั้งแรก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการพูดคุยและทำการบ้านกับหลาย ๆ ฝ่ายมาบ้างแล้ว วันเดียวกันนี้ก็จะได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการโดยจะมีข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ทูตการค้าจาก 56 ประเทศและพาณิชย์จังหวัดอีก 76 จังหวัดก็จะได้มาพูดคุยเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินนโยบายที่เราจะทำงานในกรอบต่อไปในลักษณะเชิงรุก ทั้งนี้นโยบายของกระทรวงพาณิชย์

ทุกฝ่ายต้องรุกที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาของประชาชนประสบความสำเร็จ ไม่ใช่รอรับสถานการณ์ หรือเมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นแล้วค่อยมาคิดที่จะแก้ไขปัญหา

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า ถ้าทำงานเชิงรุกจะสามารถคาดการณ์ ในวงจรการผลิตหรือการกระจายสินค้าได้ว่าสินค้าจะมีปริมาณมาก-น้อย เพียงใด หรือ ผลผลิตหรือสินจะออกมาในช่วงใดจะสามารถประเมินและคำนวณได้ เมื่อประเมินได้แล้วก็ต้องเตรียมทางออกไว้ล่วงหน้ และถ้าสอดคล้องก็จะสามารถแก้ไขได้ไม่ต้องรอให้สินค้าล้นตลาดหรือนำออกมาเททิ้ง

ตนเองจึงยึดนโยบายเชิงรุก คือ การหาดุลยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะฉะนั้นต้องบอกกับผู้ประกอบการรายใหญ่ว่าเมื่อมีโอกาส มีลมหายใจมากกว่า ก็ต้องเฉลี่ยมาให้กับคนตัวเล็กเพื่อให้เขาสามารถขยับได้และขับเคลื่อนได้ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญ ถ้าหากมีความยากลำบากรายใหญ่ก็ต้องพยุง ซึ่งดีกว่าการทำ CSR หลาย ๆ อย่าง การลงมาทำให้สังคมเดินได้ กำลังซื้อผู้ผลิตไม่สะดุด กำลังเศรษฐกิจกิจการการค้าก็จะเดินหน้าต่อไปได้

นายภูมิธรรมยังกล่าวว่า เพราะถ้าเราทำให้คนตัวเล็กมีกำลังสามารถขยับขับเคลื่อนและแข็งแรงขึ้นโตขึ้นการบริโภคต่าง ๆ การพัฒนาการผลิตก็จะเกิดและโตขึ้น กำลังซื้อโตกำลังการผลิตโตกำลังของผู้ผลิตโตขึ้น กำลังของผู้ประกอบการโตขึ้นมันก็ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ( win - win ) ทั้งหมดของทุกฝ่าย ดังนั้นนโยบายการค้าของกระทรวงพาณิชย์ในรัฐบาลนี้ก็จะเป็นเรื่อง การสร้างดุลยภาพของทุกส่วน ก็จะทำให้เกิดชัยชนะกันทั้งคู่ win - win situation

 

อ่านข่าว 

 "ภูมิธรรม" น้อมรับคำอภิปรายนโยบายรัฐบาล ยกตัวชี้วัดผลงานอยู่ที่ประชาชน

"พาณิชย์" เบรกขึ้นราคาข้าวถุง ขอผู้ประกอบการช่วยตรึงราคา  

รัฐมนตรีทยอยเข้ากระทรวง ทำงานวันแรก 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง