ศาลสหรัฐฯ ตั้งข้อหาอาญา "ฮันเตอร์ ไบเดน" โยงอาวุธปืน

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 66
17:49
388
Logo Thai PBS
ศาลสหรัฐฯ ตั้งข้อหาอาญา "ฮันเตอร์ ไบเดน" โยงอาวุธปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐเดลาแวร์ ตั้งข้อหา "ฮันเตอร์ ไบเดน" ลูกชายของผู้นำสหรัฐฯ คดีซื้อปืนผิดกฎหมาย ระหว่างที่ยังใช้ยาเสพติด ท่ามกลางการจับตามองในช่วงที่ "โจ ไบเดน" เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่ 2

วันนี้ (15 ก.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ยื่นฟ้อง "ฮันเตอร์ ไบเดน" บุตรชายของ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อศาลเขตรัฐเดลาแวร์ ในคดีอาญาข้อหาให้ข้อมูลเท็จ โดยระบุว่าตนไม่ได้ใช้ยาเสพติดผิดกฎหมาย ขณะซื้อปืน เมื่อปี 2018 และครอบครองปืนอย่างผิดกฎหมาย เป็นเวลา 11 วันในช่วงเดือน ต.ค.ปีเดียวกัน

ฮันเตอร์ ไบเดน กลายเป็นบุตรของผู้นำประเทศคนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกัน ซึ่งถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยหากถูกตัดสินว่าผิดจริงทั้ง 3 กระทง บุตรชายของผู้นำสหรัฐฯ จะต้องโทษจำคุกสูงสุด 25 ปี แต่ในทางปฏิบัติ ศาลมักจะไม่ได้ลงโทษจำคุกผู้กระทำความผิดในคดีลักษณะนี้

การตั้งข้อหาเกิดขึ้น 2 วันหลังจากสมาชิกรีพับลิกัน ในสภาคองเกรส เปิดการสอบสวนเพื่อถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่ง หลังถูกกล่าวหาว่าได้รับประโยชน์ทางการเงิน จากการเจรจาธุรกิจในต่างประเทศของบุตรชาย ระหว่างที่ไบเดนคนพ่อดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมเดินหน้ารณรงค์หาเสียงในศึกเลือกตั้งปี 2024 และถือเป็นการตอกย้ำว่าการดำเนินคดีความในชั้นศาล อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งในรอบนี้อย่างเห็นได้ชัด หลังจาก "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ ก็ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง

อ่านข่าวอื่นๆ

น้ำท่วม "ลิเบีย" เสียชีวิตเพิ่มเป็น 11,300 คน สูญหาย 10,100 คน

"Art In Transit" พื้นที่โชว์งานศิลป์ที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์

30 เรื่องน่ารู้ "นูซันตารา" เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง