มหาสารคาม แจงดรามา “พญานาคพ่นน้ำ” หรือหน่อไม้ฝรั่ง

ภูมิภาค
16 ก.ย. 66
08:55
2,563
Logo Thai PBS
มหาสารคาม แจงดรามา “พญานาคพ่นน้ำ” หรือหน่อไม้ฝรั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม แจงปมดรามาวิจารณ์ "พญานาคพ่นน้ำ" หรือหน่อไม้ฝรั่ง แลนด์มาร์กใหม่มหาสารคาม ที่แท้ศิลปะไทยร่วมสมัย ลายกนกพ่นน้ำเท่านั้น ยันสร้างแค่ 6 ปีแก้ไขแบบใช้งบ 65 ล้านบาท

กลายเป็นภาพไวรัลโด่งดังในโลกโซเชียล มียอดการกดแชร์กระหน่ำ หลังผู้ใช้บัญชี Facebook รายหนึ่ง โพสต์ภาพลงในกลุ่มมหาสารคาม เผยจุดแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดมหาสารคามพญานาค​พ่นน้ำ  

โดยมีคนเข้ามากดถูกใจ เกือบ 3,000 ครั้ง และยอดแชร์กว่า 2,400 ครั้ง ทั้งยังมีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์มากมาย บางคอมเมนต์บอก "มองอย่างไรก็มองไม่ออก ว่านี่คืออะไรกันแน่" บ้างก็แซวว่า ประติมากรรมดังกล่าวเหมือนหน่อไหม้ฝรั่ง

จากการตรวจสอบพบว่า พญานาคพ่นน้ำ เป็นประติมากรรมร่วมสมัย สีเหลืองทองอร่าม มีลวดลายวิจิตรสวยงาม กลายเป็นจุดให้ผู้คนท่องเที่ยวมาถ่ายภาพ ซึ่งอยู่บริเวณคลองสมถวิล พบประติกรรมพ่นน้ำ 2 จุด จุดแรกอยู่หน้าสถานีขนส่ง จ.มหาสารคาม อีกจุดอยู่ที่หน้าห้างเสริมไทย พลาซ่า

เฟซบุ๊ก พงศกร โพธิ์พรม

เฟซบุ๊ก พงศกร โพธิ์พรม

เฟซบุ๊ก พงศกร โพธิ์พรม

นายธัญสุต บริหารธนวุฒิ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของโยธาธิการและผังเมือง จ.มหาสารคาม แบ่งการทำงานออกเป็นหลายหมวดหมู่ ทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างอนุสาวรีย์ รวมไปถึงระบบงานไฟส่องสว่าง ภายใต้งบ 65 ล้านบาทเทศบาลเมืองมหาสารคามเป็น 1 ในคณะกรรมการตรวจรับงานเท่านั้น

ประติมากรรมนี้ ไม่ใช่พญานาค หรือหน่อไม้ฝรั่งแต่อย่างใด เป็นงานศิลปะแบบไทยร่วมสมัย ลักษณะของม่านน้ำที่จะปลายของยอดจะมีน้ำออกมา รับกันทั้งสองข้าง

ส่วนพญานาคจะมีอีก 1 ตัวจะติดตั้งที่บริเวณสะพาน บขส. ขนาดความสูง 5 เมตร ห่างจากจุดประติมากรรมพ่นน้ำประมาณ 50 เมตร

ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างไม่ใช่ 8 ปี แต่ใช้เวลาเพียง 6 ปี เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2560 เพราะมีการแก้ไขแบบ รวมไปถึงความไม่พร้อมของผู้รับจ้าง เช่น ไม่มีคนงาน ขาดความชำนาญ ขาดสภาพคล่อง ขอให้ประชาชนใจเย็น เพราะพญานาคจะนำมาติดตั้งในสัปดาห์หน้า ประชาชนสามารถมาถ่ายภาพ แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของมหาสารคามได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง