"ลิเบีย" สอบสาเหตุ "เขื่อนแตก" ยอดเสียชีวิตจากน้ำท่วมกว่า 10,000 คน

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 66
19:35
10,167
Logo Thai PBS
"ลิเบีย" สอบสาเหตุ "เขื่อนแตก" ยอดเสียชีวิตจากน้ำท่วมกว่า 10,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านมนุษยธรรมเตือนให้ลิเบียเฝ้าระวังโรคที่เกิดจากน้ำหลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ขณะที่ทางการลิเบียสั่งเปิดการสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เขื่อนแตก ส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมแล้วกว่า 10,000 คน

วันนี้ (16 ก.ย.2566) เมืองเดอร์นา ทางตะวันออกของลิเบีย อาคารบ้านเรือนพังทลายและพื้นดินเต็มไปด้วยโคลนสีน้ำตาล หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุแดเนียล ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ รวมทั้งยังส่งผลให้เขื่อนใกล้เมืองนี้แตกถึง 2 แห่ง จนพื้นที่ 1 ใน 4 ของเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่อัยการสูงสุดลิเบีย เปิดเผยว่า ได้สั่งเปิดการสอบสวนหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้แล้วและเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ 26 คน ลงพื้นที่เก็บบันทึกข้อมูลผู้เสียชีวิต

ส่วนพื้นที่บริเวณชานเมืองเดอร์นาถูกแปรสภาพให้กลายเป็นหลุมฝังศพหมู่ของผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 คน ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติในครั้งนี้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 11,000 คน และยังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 10,000 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครยังคงต้องเร่งเดินหน้าค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตที่กระจายอยู่ตามบริเวณต่าง ๆ ซึ่งคาดว่ายังมีติดค้างอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยกลับเข้าบ้านพัก เพื่อสำรวจและเก็บกวาดซากความเสียหาย

หน่วยงานด้านมนุษยธรรมหลายแห่งออกมาเตือนถึงความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อที่เกิดจากน้ำหลังเกิดภัยพิบัติรุนแรง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย ซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร ที่พัก และยารักษาโรค

นายกฯเศรษฐา ห่วงลิเบียสั่งการให้ความช่วยเหลือทุกด้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการเพิ่มเติมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยประเทศลิเบีย โดยเตรียมส่งสารแสดงความเสียใจ พร้อมเตรียมบริจาคเงินในนามประเทศไทยผ่านสถานเอกอัครราชทูต ลิเบีย จำนวน 1.5 ล้านบาท ในเบื้องต้น

นายกรัฐมนตรี ย้ำรัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งในด้านบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ทหาร ฯลฯ รวมทั้งเวชภัณฑ์ และอื่นที่จำเป็นต่าง ๆ ซึ่งกำลังดำเนินการประสานกับทางลิเบียอย่างใกล้ชิดหาก เพราะเป็นภัยภิบัติที่มาพร้อมความสูญเสียที่ไม่มีใครคาดคิดและเตรียมการณ์รับมือไว้ก่อนได้ เป็นภาวะฉุกเฉินและเมื่อเกิดขึ้นแล้ว

สิ่งสำคัญที่สุดคือกำลังใจ และการให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษยชาติด้วยกัน ในนามรัฐบาลไทย ขอส่งกำลังใจพร้อมกับประชาชนชาวไทยให้ชาวลิเบีย ก้าวผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้ด้วยความเข้มแข็ง

อ่านข่าวอื่น ๆ 

"ลิเบีย" เขื่อนแตก-น้ำท่วม เสียชีวิต 5,000 คน

น้ำท่วม "ลิเบีย" เสียชีวิตเพิ่มเป็น 11,300 คน สูญหาย 10,100 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง