สวนอัจฉริยะรดน้ำอัตโนมัติ ปลูกผักในร่มได้ตลอดทั้งปี

Logo Thai PBS
สวนอัจฉริยะรดน้ำอัตโนมัติ ปลูกผักในร่มได้ตลอดทั้งปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซลูชันการทำสวนในร่ม ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับนักจัดสวนมือใหม่ ปลูกพืชผักได้หลากหลายชนิด อีกทั้งยังตั้งระดับการรดน้ำและการใช้ดินเพื่อเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี

สำหรับคนที่อยู่หอ อยู่คอนโด มีพื้นที่น้อย หรือแสงแดดส่องไม่เพียงพอ แต่อยากมีสวนเล็ก ๆ สำหรับเพาะปลูกพืชผักสวนครัวไว้ทำอาหารกินเอง ฝันของคุณสามารถเป็นจริงได้ เพราะมีโซลูชันใหม่สำหรับมือใหม่ที่อยากทำสวนในร่มด้วยเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและสนุกสนานไปกับการทำสวนในร่มได้ เทคโนโลยีนี้จะเข้ามาช่วยดูแลต้นไม้ โดยที่เจ้าของทำแค่เพียงแค่นั่งรอดูต้นไม้โตวันโตคืนเท่านั้นเอง

เทคโนโลยีสวนอัจฉริยะปลูกผักในร่มอัตโนมัติ ได้รับการปรับปรุงใหม่ในด้านการออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ใช้งานอุปกรณ์สามารถปลูกต้นไม้ได้ถึง 5 ต้นพร้อมกัน เพียงแค่เติมดินสำหรับเพาะปลูกในกระถางที่ให้มา ใส่เมล็ดพืชลงไป เติมน้ำลงในถังน้ำ จากนั้นเสียบปลั๊กอุปกรณ์เพื่อเริ่มใช้งาน

สวนอัจฉริยะปลูกผักในร่มอัตโนมัติ จะมีหอไฟ LED ที่สามารถปรับความยาวได้เพื่อรองรับการเติบโตของพืช เป็นระบบไฟที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเลียนแบบวัฏจักรธรรมชาติของดวงอาทิตย์ สำหรับการเติมน้ำลงในถังน้ำ ผู้ใช้จะต้องเติมน้ำลงในถังเพียงเดือนละครั้งเท่านั้น ก็เพียงพอสำหรับการรดน้ำในปริมาณที่เหมาะสมที่จะส่งไปยังรากของพืชโดยอัตโนมัติ

กระถางต้นไม้แต่ละใบสามารถตั้งค่าระดับการรดน้ำได้ 3 ระดับเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการเติมถังน้ำล้นอย่างปลอดภัย เพื่อให้รดน้ำอัตโนมัติเพิ่มอีก 30 วัน หากครัวเรือนไม่มีน้ำเป็นเวลานาน

เทคโนโลยีสวนอัจฉริยะปลูกผักในร่มอัตโนมัติ คือ โซลูชันที่ตอบโจทย์นักทำสวนมือใหม่และมีพื้นที่จำกัดได้เป็นอย่างดี ด้วยความเรียบง่ายของการใช้งานทำให้ดึงดูดทั้งนักทำสวนทั้งที่เป็นมือใหม่และมีประสบการณ์แล้ว อีกทั้งยังมีไฟ LED ที่ปรับได้ และสามารถรดน้ำได้อัตโนมัติแถมยังช่วยประหยัดน้ำ จึงเป็นแนวทางใหม่ในการสนับสนุนการทำสวนอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ที่มาข้อมูล: newatlas, kickstarter, trendhunter
ที่มาภาพ: Plantone
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง