หุ่นยนต์ AI ทำความสะอาดห้องน้ำอัตโนมัติ ทดแทนขาดแคลนแรงงาน

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์ AI ทำความสะอาดห้องน้ำอัตโนมัติ ทดแทนขาดแคลนแรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เสนอบริการหุ่นยนต์ทำความสะอาดห้องน้ำ ทำงานอัตโนมัติ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาดครบครัน

เชื่อว่า "งานบ้าน" ที่ใครหลายคนส่ายหน้าก็คงหนีไม่พ้นการทำความสะอาดห้องน้ำ ถึงแม้ว่าการจ้างพนักงานทำความสะอาดจะเป็นตัวเลือกที่ดีในการผ่อนแรงการทำความสะอาดแล้วก็ตาม แต่ในบางประเทศโดยเฉพาะกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว กำลังประสบกับปัญหาขาดแคลนพนักงานทำความสะอาดที่เป็นมนุษย์ จึงถึงเวลาของหุ่นยนต์อัตโนมัติที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้

หุ่นยนต์ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำความสะอาดห้องน้ำอัตโนมัติ มีลักษณะคล้ายกับหุ่นยนต์ทำความสะอาดทั่วไป แต่ตัวหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้เองด้วยล้อที่ติดเอาไว้ เดินทางขึ้นลิฟต์เพื่อเปลี่ยนชั้นได้เอง มีระบบเซนเซอร์ที่ช่วยหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวาง มีการติดตั้งแขนหุ่นยนต์เพื่อให้สามารถหยิบและเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อทำความสะอาด รวมถึงสามารถหมุนลูกบิดประตูเองได้ อีกทั้งยังมีระบบทำความสะอาดครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการผสมน้ำยาทำความสะอาด หรือดูดฝุ่นแล้วจัดเก็บไว้ในถังด้านหลังตัวหุ่นยนต์

หุ่นยนต์ทำความสะอาดห้องน้ำสามารถทำงานได้เองอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการยกฝาชักโครกขึ้นมาทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณผนังและพื้นห้องน้ำ ดูดฝุ่นบริเวณพื้นที่แห้ง ซึ่งแม้ว่าหุ่นยนต์จะทำงานได้อัตโนมัติ แต่กระบวนการตั้งค่าก่อนการลงมือปฏิบัติจริงของหุ่นยนต์ก็เป็นเรื่องสำคัญ จึงต้องให้ทีมงานเข้าไปทำการเก็บข้อมูลสถานที่จริงของอาคารและห้องน้ำก่อน เพื่อนำมาสร้างแผนที่เชิงลึกโดยใช้แบบจำลอง 3 มิติ อีกทั้งในช่วงแรกยังคงต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ควบคุมผ่านแว่นวีอาร์ (VR) เพื่อเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนจะปล่อยให้หุ่นยนต์ได้ทำงานเองแบบอัตโนมัติ

บริษัทผู้ผลิตเสนอบริการทำความสะอาดห้องน้ำด้วยหุ่นยนต์ในราคา 1,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 35,680 บาท หรือคิดเป็น 5.68 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือประมาณ 203 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางที่กำหนดไว้อยู่ที่ 7.25 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือประมาณ 259 บาท

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ทำความสะอาดห้องน้ำอัตโนมัติไม่ได้มาแทนที่เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดที่เป็นมนุษย์ไปเสียหมด เพราะหุ่นยนต์จะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาดตามปกติเท่านั้น แต่หากพบเหตุการณ์ที่ผิดปกติระบบจะส่งอีเมลรูปถ่ายไปยังพนักงานทำความสะอาด แล้วหุ่นยนต์จะข้ามไปทำงานต่อในพื้นที่ถัดไป ซึ่งการแจ้งเตือนรูปถ่ายที่ระบบส่งไปนั้นอาจเป็นรูปที่ไม่พึงประสงค์ได้ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการเปิดดูระหว่างรับประทานอาหาร

ที่มาข้อมูล: newatlas, interestingengineering, popsci
ที่มาภาพ: getsomatic
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง