แว่นตาฝึกประสาทการมองเห็นนักกีฬา ช่วยให้ฝึกซ้อมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Logo Thai PBS
แว่นตาฝึกประสาทการมองเห็นนักกีฬา ช่วยให้ฝึกซ้อมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปเทคโนโลยีด้านกีฬาร่วมกับ John McEnroe Tennis Academy ในนิวยอร์ก พัฒนาแว่นฝึกประสาทการมองเห็น ช่วยให้นักกีฬาสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นักกีฬาแถวหน้าที่ประสบความสำเร็จมักมีพร้อมทั้งพรสวรรค์และพรแสวง การเป็นนักกีฬาที่ดีต้องหมั่นฝึกซ้อม พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ โดยการฝึกซ้อมของนักกีฬาแต่ละคนหรือแต่ละทีมก็มีเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป และวงการกีฬาก็พัฒนาอยู่เสมอ ทำให้มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทั้งในการฝึกซ้อม และดูแลสุขภาพของนักกีฬา ล่าสุดเทคโนโลยีใหม่ "แว่นตาฝึกประสาทการมองเห็น" มีส่วนช่วยต่อการฝึกซ้อมของนักกีฬาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยช่วยให้นักกีฬาตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้อย่างรวดเร็ว

สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีเพื่อการกีฬา บริษัท โอคิวเรย์ ร่วมกับ John McEnroe Tennis Academy สถาบันสอนเทนนิสในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาแว่นตาที่จะช่วยยกระดับการฝึกซ้อมของนักกีฬาเทนนิส ให้มีประสาทสัมผัสการมองเห็นที่ดียิ่งขึ้น ช่วยให้นักกีฬาตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้รวดเร็วมากขึ้น

แว่นตาฝึกประสาทการมองเห็นของนักกีฬาได้รับการออกแบบที่ทันสมัย คล้ายแว่นกันแดดแบบโค้งมนที่ตัดกรอบส่วนด้านบนออก มีแถบไฟ LED หลากสีด้านล่าง และด้านข้างของขอบแว่น ยังมีเซนเซอร์ติดตามการจ้องมอง 2 ตัว ซึ่งจะคอยติดตามทิศทางที่ผู้สวมใส่มองอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่ฝึกซ้อมกีฬา ข้อมูลการมองเห็นของดวงตานักกีฬาจะถูกส่งไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อ Bluetooth เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพระหว่างการมองลูกเทนนิสและไฟ LED ที่คอยดึงดูดความสนใจ เพื่อพัฒนาจุดบกพร่องต่อไป

ตัวอย่างการทำงานของแว่นตา เช่น ในขณะที่นักกีฬาสวมใส่แว่นตาพร้อมกับกำลังฝึกซ้อมโดยตามองไปที่ลูกเทนนิส ไฟ LED จะสุ่มส่องสว่างขึ้นมาเพื่อดึงความสนใจออกจากลูกเทนนิส แว่นตาจะทำหน้าที่เก็บข้อมูลไปพร้อมกันเพื่อวิเคราะห์ประสาทสัมผัสการมองเห็นของนักกีฬา ซึ่งหากได้รับการฝึกซ้อมด้วยวิธีนี้เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้สายตาตอบสนองต่อลูกเทนนิสได้รวดเร็วขึ้น แม้ว่าจะมีสิ่งเร้าที่คอยรบกวนอยู่ตลอดเวลาในสนามแข่งขันจริง

แว่นตาฝึกประสาทการมองเห็นยังไม่ได้กำหนดวันวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้อาจถูกจำกัดไว้ใช้แค่การฝึกซ้อมเท่านั้น เนื่องจากหากสวมใส่เพื่อทำการแข่งขันจริงอาจเข้าข่ายทุจริตในการแข่งขันได้

ที่มาข้อมูล: inceptivemind, newatlas, evolutionoptiks, ocuray
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง