ฝนตกหนัก! ปภ.เชียงใหม่เผยกระทบ 8 อำเภอประสบน้ำท่วม-น้ำป่า

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 66
08:02
1,989
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก! ปภ.เชียงใหม่เผยกระทบ 8 อำเภอประสบน้ำท่วม-น้ำป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.เชียงใหม่สรุปสถานการณ์หลังเกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 16-17 ก.ย. ได้รับผลกระทบ 8 อำเภอ ขณะที่คมนาคม เปิดศูนย์ Command Center ภัยพิบัติฯ บูรณาการทุกหน่วยงานแก้ไขสถานการณ์

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2566 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ (ปภ.เชียงใหม่) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงใหม่ หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ช่วงวันที่ 16-17 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ได้รับผลกระทบ 8 อำเภอ 12 ตำบล 27 หมู่บ้าน 120 ครัวเรือน

อ.จอมทอง น้ำแม่กลางเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน 2 ฝั่งลำน้ำ ประกอบด้วย บ้านข่วงเปา ม. 6 และแม่กลาง-บ้านลุ่ม ม.4 บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 60 ครัวเรือน

อ.เชียงดาว หมู่ 5 บ้านแม่ยะ ต.แม่นะ ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าบ้านเรือนประชาชน 10 หลังคาเรือน ขณะนี้น้ำลดระดับลงแล้ว

อ.ฝาง มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่หลายวัน ทำให้ ต.แม่สูน มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 107 จำนวน 2 จุด ส่วนที่ ต.เวียง และ ต.สันทราย น้ำฝางเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนหลายหมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตรหลายไร่ รวมถึงพนังลำห้วยแม่หลักหมื่นทรุดตัว 7 แห่ง

อ.ไชยปราการ น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนหมู่ที่ 6 บ้านห้วยม่วง ต.ปงตำ เจ้าหน้าที่นำรถแบล็คโฮขุดทางน้ำเพื่อระบายน้ำ ขณะนี้เข้าสู่สภาวะปกติและสามารถสัญจรได้ปกติ

อ.ดอยเต่า ฝนตกหนักทำให้ดินทรุดและต้นไม้โค่นล้มปิดถนนในหมู่บ้าน-ชุมชน บ้านฉิมพลี เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่เปิดเส้นทางแล้ว ขณะที่บ้านหนองผักบุ้ง ต.บงตัน น้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบางส่วน

อ.สะเมิง น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรใน .บ่อแก้ว และ ต.ยั้งเมิน

อ.แม่แจ่ม แม่น้ำแจ่มเริ่มล้นตลิ่งและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

อ.ฮอด น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านท่าข้ามลุ่ม บ้านท่าข้ามใต้ ต.ท่าข้าม ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

“สุริยะ” สั่งคมนาคมติดตามน้ำท่วมเหนือ-อีสาน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมติดตามสถานการณ์และรายงานผลกระทบจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ หลังจากมีฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าไหลหลากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศไทยตอนบนในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

พร้อมให้ติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเสี่ยงบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบ จัดเจ้าหน้าช่วยเหลือประชาชนภายใน 24 ชั่วโมง รวมทั้งสั่งเปิดศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการ สั่งการ รับแจ้งเหตุ และประสานข้อมูลการสนับสนุนระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบเหตุอุทกภัยสามารถขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงคมนาคม ได้ที่สายด่วนติดต่อขอความช่วยเหลือ (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) ได้แก่ สายด่วน 1356 กระทรวงคมนาคม, สายด่วน 1586 กรมทางหลวง, สายด่วน 1146 กรมทางหลวงชนบท, สายด่วน 1690 การรถไฟแห่งประเทศไทย และสายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า

อ่านข่าวอื่นๆ

สภาพอากาศวันนี้ ร่องมรสุมพาดผ่าน ทั่วไทยฝนตกต่อเนื่อง

เขาใหญ่ ฝนตกหนักสุดในรอบปี ปิด "น้ำตกเหวสุวัต"

กรมชลฯ ขอเกษตรกรงดทำนาปีต่อเนื่อง เหตุน้ำต้นทุนมีน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง