ถกนัดแรก! โอนคดีสารวัตรแบงค์ เปิด 14 รายชื่อ ตร.โดน ม.157

อาชญากรรม
18 ก.ย. 66
10:06
4,704
Logo Thai PBS
ถกนัดแรก! โอนคดีสารวัตรแบงค์ เปิด 14 รายชื่อ ตร.โดน ม.157
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 14 นายตำรวจคืนยิงสารวัตรแบงค์ที่ "บ้านกำนันนก" โดนข้อหาละเว้น ม.157 ส่วนตำรวจสอบสวนกลาง เตรียมประชุมนัดแรกและแถลงเวลา 15.00 น. หลังผบ.ตร.สั่งโอนสำนวนคดีมาที่กองปราบฯ

วันนี้ (18 ก.ย.2566) ความคืบหน้าคดียิงพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต กลางงานเลี้ยงในบ้านพักของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ซึ่งล่าสุดมีการเปิดหลักฐานกล้องวงจรปิดคืนเกิดเหตุ 6 ก.ย.  ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งโอนสำนวนคดีไปให้กองบังคับการปราบราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)

ส่วนการเรียกสอบพยานในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และคดีฮั้วประมูลของบริษัท “กำนันนก" ที่อยู่ในอำนาจของตำรวจ จะยังคงสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อความสะดวกของพยานในการเดินทางเข้าให้ปากคำ 

อ่านข่าว จ่อดำเนินคดีอีก 14 ตร.ในงานเลี้ยงบ้าน "กำนันนก" "บิ๊กโจ๊ก"ยันว่ากันไปตามหลักฐาน

กองปราบแถลงบ่าย 14.00 วันนี้

สำหรับบรรยากาศที่กองปราบฯ  ตำรวจชุดคลี่คลายคดียิงสารวัตรแบงค์ และดำเนินคดีกับตำรวจที่ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตาม ป.วิอาญามาตรา 157 โดยพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งแรกเวลา 14.00 น.

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจเเห่งชาติ กล่าวก่อนเดินทางเข้าร่วมประชุมว่า หัวหน้าคณะทำงานอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลของตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นทั้งหมด

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจเเห่งชาติ

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจเเห่งชาติ

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจเเห่งชาติ

ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการทำงานของพนักงานสอบสวน ในกรอบเวลา 15 วัน และเมื่อครบกำหนดเวลา จะให้หัวหน้างานงานที่สอบสวนทางวินัยต้องรายงานมายังตนเอง

ส่วนจะมีความผิดทางวินัย ร้ายแรงจนถึงขั้นออกจากราชการหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน แต่ความผิดทางวินัยที่ตรวจสอบไปนั้นคนละเรื่องกับความผิดทางอาญาที่สอบสวนกลางตรวจสอบ แต่การตรวจสอบก็จะควบคู่ประสานกันไป

เปิดรายชื่อ 14 ตำรวจถูกดำเนินคดี

สำหรับตำรวจที่จะถูกดำเนินคดี 14 นาย ประกอบด้วย

  • พ.ต.อ.ภาณุทัต เหลืองสัจจกุล ผกก.สส.ภ.จว.นครปฐม
  • พ.ต.อ.กฤษฎาพร จงอักษร ผกก.สน.พญาไท
  • จ.ส.ต.พิสิฐ ชิวปรีชา ผบ.หมู่ ส.ทล.กก.2,
  • ร.ต.อ.ประสมมาศ แสงสุขมี รอง สว.จร.สภ.กำแพงแสน
  • ร.ต.อ.อนุชิต บรรณชัย รอง สว.กก.5 บก.ปทส.
  • จ.ส.ต.อภิรักษ์ โรจน์พวง ผบ.หมู่กก.5 บก.ปคม.
  • ส.ต.ต.ธนทัต ท่าน้ำตื้น ผบ.หมู่ คฝ.ภ. จว.นครปฐม
  • ด.ต.ถนอม ศักดิ์มีศรี ผบ.หมู่ สภ.สามความเผือก
  • ส.ต.ต.สรรเสริญ ศรีอุบล ผบ.หมู่คฝ.ภ.จว.นครปฐม
  • ด.ต.สมโชค บัวไชย ผบ.หมู่ บก.สสภ.7
  • ร.ต.อ.จตุรวิทย์ ชวาลเกียรติธนา รองสว.ป.สภ.เมืองนครปฐม
  • ร.ต.ท.มนัส จันทร์มีทรัพย์ รอง สว.จร.สภ.นครชัยศรี และ
  • ร.ต.อ.ศิริชัย รูปสวย รอง สว.บก.ป.
  • พ.ต.ท.ภทร วรญาวิศุทธิ์ สว.สอบสวน สภ.สระยายโสม

อ่านข่าว กราวรูด! ตร.ระดับสูงเมินช่วย "สารวัตรแบงค์" โดนข้อหาให้การเท็จ-ม.157

เพื่อนตำรวจยันหาหลักฐานคดี สารวัตรแบงค์

ด้าน พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 หนึ่งในชุดสืบสวนคลี่คลายคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ระบุว่า "คดีกำนันนก" เป็นคดีหนึ่งที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ให้เป็นหนึ่งในทีมสืบสวนเพื่อแสวงหาพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ความจริงเหมือนหลายๆคดีที่ผ่านมา

แต่สิ่งที่ได้พบทำให้สะเทือนใจ เสียใจ และหดหู่ใจ ที่ตำรวจดีๆ ต้องเสียชีวิต ตำรวจได้รับบาดเจ็บ ตำรวจต้องตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งล้วนแต่เป็นพี่ เพื่อน น้อง หลายคนเคยทำงานร่วมกัน บางคนเป็นเพื่อนเรียนมาด้วยกัน ต้องได้รับผลกระทบจากคดีนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถูกตั้งคำถามจากประชาชนในหลายๆ เรื่อง แต่เมื่อความจริงปรากฎพยานหลักฐานในหลายๆ เรื่องได้บอกถึงเหตุการณ์ในคืนนั้น

เชื่อว่าไม่มีตำรวจคนใดที่อยู่ในงานจะคาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น เพราะเกิดขึ้นซึ่งหน้าอย่างรวดเร็ว ปฏิกิริยาที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน

แต่เพื่อนตำรวจกลุ่มหนึ่งที่เมื่อเกิดเหตุกลับช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนี ทำลายพยานหลักฐาน ไม่รักษาสถานที่เกิดเหตุ ไม่ช่วยเหลือตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ พฤติกรรมแบบนี้ เกินกว่าที่จะรับได้ ทรยศต่ออาชีพ ศักดิ์ศรีตำรวจของคนเหล่านั้นหมดไปนับแต่วินาทีนั้น
พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 หนึ่งในชุดสืบสวนคลี่คลายคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร

พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 หนึ่งในชุดสืบสวนคลี่คลายคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร

พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 หนึ่งในชุดสืบสวนคลี่คลายคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร

สำหรับตัวเองคนกลุ่มนี้ไม่ใช่ตำรวจอีกต่อไป ส่วนตำรวจที่ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนก็คงเป็นหน้าที่จะต้องชี้แจงว่ามีเหตุผลอย่างไร จึงได้ละเว้นหน้าที่เช่นนั้น ขอชื่นชมตำรวจที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และทำหน้าที่ที่ควรทำ ซึ่งจะเห็นว่ายังมีตำรวจที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่อีกมาก

อ่านข่าว ACT ชี้ "คดีกำนันนก" สะท้อนปัญหาคอร์รัปชันข้าราชการไทย

พร้อมกู้ศรัทธาวงการสีกา

ในการทำงานสืบสวนตลอดชีวิตราชการที่ผ่านมา จะยึดถือเสมอว่า " ต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อยืนยันตัวผู้กระทำผิดให้ได้รับโทษ แต่สิ่งที่ต้องทำคู่กันไปคือ ต้องค้นหาพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของคนที่เกี่ยวข้องในคดีด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม"

การสืบสวนในคดีนี้ แม้จะลำบากใจแค่ไหน อาจจะมีคนที่มองต่าง ตำหนิว่าไม่ช่วยเพื่อน ไม่รักตำรวจ ต้องขอโทษคิดว่าการสืบสวนสอบสวนอย่างตรงไป ตรงมา ซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ เพื่อทำความจริงให้ปรากฎ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเท่านั้น จึงจะรักษาองค์กร และศักดิ์ศรีของตำรวจอีกกว่า 200,000 นายให้ดำรงอยู่อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี เป็นที่เชื่อมั่น และศรัทธาของประชาชนต่อไปได้

อ่านข่าว

ปลด “กำนันนก” พ้น กต.ตร.-ดีเอสไอเรียก 58 บริษัทสอบฮั้วประมูลอ่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง