JAL เปิดบริการให้เช่าเสื้อผ้าเที่ยว ช่วยลดกระเป๋าหนักขึ้นเครื่องบิน

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 66
16:29
1,026
Logo Thai PBS
JAL เปิดบริการให้เช่าเสื้อผ้าเที่ยว ช่วยลดกระเป๋าหนักขึ้นเครื่องบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่นให้บริการจองเสื้อผ้าเพื่อท่องเที่ยวในญี่ปุ่น โดยที่นักท่องเที่ยวจะได้รับชุดที่จองเมื่อเข้าพักโรงแรม และส่งคืนเมื่อเช็กเอาต์ แคมเปญนี้ JAL อธิบายว่าเพื่อลดน้ำหนักที่นำเข้าเครื่องบิน ซึ่งช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลพิษได้
เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ 3 สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ที่พัก อาหาร และเสื้อผ้า
โรงแรมและร้านอาหารมีรอเราที่ปลายทาง แต่เสื้อผ้า เราต้องนำมาจากบ้านเอง

เสียงสะท้อนของ มิโฮะ โมริยะ เจ้าของ บ.Sumitomo Corporation เจ้าของแนวคิด "Any Wear, Anywhere" เธอให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่าความลำบากของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาญี่ปุ่นคือ การจัดเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทางที่ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศขณะเดินทางด้วย แน่นอนว่าหากเดินทางช่วงฤดูหนาว หรือ ขึ้นเหนือไปทางฮอกไกโด ด้วยความหนาของเสื้อกันหนาว จะทำให้จำนวนชิ้นเสื้อผ้าที่อยู่ในกระเป๋าเดินทางลดลงไปพร้อมๆ กับอุณหภูมิที่ลดตาม

เสื้อผ้ากันหนาว ทำให้พื้นที่ในกระเป๋าลดลง

เสื้อผ้ากันหนาว ทำให้พื้นที่ในกระเป๋าลดลง

เสื้อผ้ากันหนาว ทำให้พื้นที่ในกระเป๋าลดลง

โมริยะ บอกว่าคอนเซปต์แนวคิดนี้คือ เธอต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับโลก ลดการผลิตใหม่ ใช้การผลิตซ้ำ ซึ่งตรงกับคอนเซปต์ของสายการบิน Japan Airlines (JAL) ที่เน้นการบริการที่ยั่งยืน ลดปริมาณขยะ และตื่นตัวเรื่องการลดการปล่อยคาร์บอนสู่สิ่งแวดล้อม 

การให้บริการจาก Sumitomo Corporation จะให้ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบิน Japan Airlines จองเสื้อผ้าที่ต้องการใส่เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น จากนั้นจะส่งเสื้อผ้าไปยังที่พัก เมื่อลูกค้าใช้เสร็จก็มารับเสื้อผ้าเหล่านั้นไปทำความสะอาด และนำกลับไปให้เช่าหมุนเวียนอีก วิธีนี้จะช่วยให้ผู้โดยสารลดการนำกระเป๋าเข้าเครื่องบินได้มาก และช่วยให้น้ำหนักเครื่องบินลดลง 

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

Nina Gbor ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นที่ยั่งยืน กล่าวว่าโครงการนี้เป็นแนวความคิดที่ดี บ่อยครั้งที่ผู้คนซื้อเสื้อผ้าใหม่เพียงเพื่อช่วงวันหยุดและการเดินทางท่องเที่ยว ดังนั้นแคมเปญนี้จะช่วยลดขยะเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็น และ ทรัพยากรบริสุทธิ์ที่ใช้ในการผลิตเสื้อผ้าใหม่ เสมือนการยืดอายุให้กับเสื้อผ้าไปในตัว

การยืดอายุเสื้อผ้าโดยการใช้งานเพิ่มเติมเพียง 9 เดือน
จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน น้ำ และ ของเสียได้ร้อยละ 20-30 ในแต่ละเดือน

ลดน้ำหนัก ลดการปล่อยมลพิษ?

การลดน้ำหนักเป็นวิธีการที่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลพิษได้ ในอุตสาหกรรมการบิน ตั้งแต่บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน จนถึงสายการบินต่างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาเป็นเวลานานแล้วเช่นกัน โดยการออกแบบที่นั่งผู้โดยสารด้วยวัสดุทนทานแต่น้ำหนักเบา เปลี่ยนคู่มือความปลอดภัยเป็นกระดาษชนิดบาง

มีรายงาน สายการบิน Qantas ของออสเตรเลีย ออกแบบอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารชุดใหม่สำหรับการบริการในชั้นหนึ่ง (First Class) และชั้นธุรกิจ (Business Class) ให้มีน้ำหนักเบาลงร้อยละ 11 จะสามารถช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ 1.1 ล้านปอนด์ (535 เมตริกตัน) ใน 1 ปี 

สายการบิน Qantas ยอมเปลี่ยนอุปกรณ์บนเครื่องช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

สายการบิน Qantas ยอมเปลี่ยนอุปกรณ์บนเครื่องช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

สายการบิน Qantas ยอมเปลี่ยนอุปกรณ์บนเครื่องช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Any Wear, Anywhere  ระบุว่าการลดสัมภาระลงประมาณ 22 ปอนด์ (10 กก.) จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ประมาณ 16.5 ปอนด์ (7.5 กก.) ในเที่ยวบินระหว่างโตเกียวและนิวยอร์ก ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้เวลา 10 นาทีในการเป่าผมให้แห้ง/วัน เป็นเวลา 78 วันติดต่อกัน 

นักวิเคราะห์ชี้ สายการบินมีช่องว่างทำกำไรเพิ่ม

แคมเปญการให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าญี่ปุ่นเช่าเสื้อผ้าเพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างๆ นั้น ถูกวางแผนทดลองให้บริการไว้ 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.2566-31 ส.ค.2567

Gary Crichlow นักวิเคราะห์การบินจาก AviationValues ชี้ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดได้ทั้งหมดว่า การลดน้ำหนักกระเป๋าเดินทางที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้าของผู้โดยสารนั้น จะมีความสัมพันธ์กับการลดปริมาณคาร์บอนที่ถูกปล่อยจากเครื่องบิน เพราะโครงการนี้ยังไม่สำเร็จทั้งหมด 

การโหลดสัมภาระและพัสดุอื่นๆ เข้าใต้ท้องเครื่องบิน

การโหลดสัมภาระและพัสดุอื่นๆ เข้าใต้ท้องเครื่องบิน

การโหลดสัมภาระและพัสดุอื่นๆ เข้าใต้ท้องเครื่องบิน

และยังชี้ด้วยว่า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร เครื่องบินยังเป็นทรัพย์สินที่ต้นทุนสูง และ ต้องสร้างความคุ้มค่าทางการบินให้ได้มากที่สุด JAL อาจเสียรายได้จากการโหลดกระเป๋า แต่นั่นจะทำให้พวกเขาคิดแผนอื่นที่จะหารายได้ทนแทน โดยใช้ช่องว่างในห้องเก็บสัมภาระใต้เครื่องบิน ขนส่งสินค้าประเภทอื่นแทนก็ได้

สุดท้ายก็วนกลับไปที่จุดเริ่มต้นว่า
การรณรงค์ลดน้ำหนักที่นำเข้าเครื่องด้วยการลดกระเป๋าเสื้อผ้า
จะช่วยประหยัดการใช้เชื้อเพลิงได้จริงหรือไม่ 

ที่มา : Any Wear, Anywhere , CNN , Japan Airlines , USA Today  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง