โซเชียลเดือด "ภาษีกู" ปม "หมออ๋อง" ดูงานสิงคโปร์ ลั่นท้าสอบ

การเมือง
18 ก.ย. 66
12:35
696
Logo Thai PBS
โซเชียลเดือด "ภาษีกู" ปม "หมออ๋อง" ดูงานสิงคโปร์ ลั่นท้าสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลเดือด #ภาษีกู #หมออ๋อง ปมเบิกงบ 1.3 ล้านบาทดูงานประเทศสิงคโปร์ 21-25 ก.ย.นี้ ท้าดูผลงานหลังกลับ ยืนยันทำด้วยความโปร่งใส พร้อมรับการตรวจสอบ เตรียมแจง 20 ก.ย.นี้

โลกออนไลน์ X ติดแฮชแท็ก #หมออ๋อง และ#ภาษีกู หลังปมพา สส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยรวม 12 คนเตรียมเดินทางไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์วันที่  21-25 ก.ย.นี้

วันนี้ (18 ก.ย.2566) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งข้อสังเกตจัดคนไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ ใช้งบสูงเกินความเป็นจริง จำนวน 1.3 ล้านบาท ว่า เป็นการตั้งงบประมาณแบบสูงสุดไว้ก่อน แต่การใช้จ่ายเป็นไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถูกกว่าที่ตั้งงบไว้อยู่แล้ว เมื่องบเหลือก็ต้องส่งกลับคืนคลังทั้งหมด

ส่วนเรื่องการจองที่พัก และการเดินทาง เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามระเบียบ แต่ได้ให้นโยบายว่าอย่าเต็มที่ ยังบอกว่าให้บินสายการบินประหยัดด้วยซ้ำ ส่วนค่าที่พักไม่จำเป็นต้องถึง 12,000 บาท เพียง 7,000 -8,000 ก็พอ แต่จะให้ไปนอนโฮสเทล ก็ไม่ใช่เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไปทำการบ้านมา แต่มีระเบียบว่า ตนต้องบินด้วยสายการบินแห่งชาติ

อ่านข่าว “หมออ๋อง” เบิก 1.3 ล้าน พา สส.ก้าวไกล เยือนสิงคโปร์ 21-25 ก.ย.

ท้าดูผลงานหลังกลับ-20 ก.ย.แจงละเอียด

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ไม่จำเป็นต้องใช้งบไม่คุ้มค่านั้น นายประดิพัทธ์ ระบุว่า ขอให้รอดูผลการทำงานของหลังจากกลับมาก่อนอย่าคาดการณ์ตั้งแต่ตนยังไม่ไปถือเป็นเรื่องแปลก จึงขอให้รอดูว่าเมื่อไปแล้ว จะมีรายงานอะไรกลับมาบ้าง ซึ่งจัดส่งถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและประธานสภา

พร้อมตั้งสังเกตว่าการเดินทางไปดูงานครั้งนี้ ไม่ได้มีแค่ตน แต่ยังมีหน่วยงานอื่นที่ต้องถูกจับตามอง ทั้งองค์กรอิสระ ศาล กรรมาธิการ รวมถึงรัฐบาลก็ไปดูงานต่างประเทศมากมายมหาศาล ก็ถือเป็นโอกาสดีที่สังคม จะได้ตั้งคำถามในเรื่องนี้

ทำด้วยความโปร่งใส พร้อมรับการตรวจสอบ การออกมาวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้จะไม่ทำให้การเดินทางไปดูงานต่างประเทศ ต้องสะดุด เพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอน และแถลงอย่างเป็นทางการ 20 ก.ย.นี้

ทั้งนี้นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า การเดินทางไปการจะเดินทางไปสิงคโปร์ในครั้งนี้ เพื่อดูงาน เรื่อง Smart and Open pariment การจัดการฝุ่น และชีวิตคนไทยในสิงคโปร์

ทุกคนที่ไปล้วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนรัฐสภาโปร่งใส มีประสิทธิภาพสูงทุกคน สส.ที่ร่วมคณะไปก็แสดงความจำนงว่าสนใจในงานกิจการสภา โดยได้มีคำเชิญไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลแล้วด้วย ทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มุ่งเอาไปเฉพาะคนของฝ่ายค้าน แต่เป็นงานของนิติบัญญัติ

อ่านข่าว

"เศรษฐา" ถกครม.นัด 2 ก่อนบินประชุม UN 18-24 ก.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง