เหนือ อีสานน้ำท่วมหลายจังหวัด - ชาวอุบลฯ อพยพอยู่ศูนย์พักพิง

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 66
12:51
2,752
Logo Thai PBS
เหนือ อีสานน้ำท่วมหลายจังหวัด - ชาวอุบลฯ อพยพอยู่ศูนย์พักพิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคเหนือฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจังหวัด ศูนย์อุตุฯภาคเหนือประกาศเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่หลายจังหวัดภาคอีสานอ่วม ชาวบ้านอพยพอยู่ศูนย์พักพิง อาหารแห้งและน้ำดื่ม ยังไม่เพียงพอ ส่วนถนนถูกตัดขาดหลายเส้นทาง

วันนี้ (18 ก.ย.2566) น้ำป่าจากเทือกเขาดอยนางแล ไหลลงมาตามลำห้วย ท่วมบ้านเรือนประชาชนที่บ้านนางแลใน หมู่ 7 และบ้านนางแลใหม่ หมู่ 17 ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย ขณะที่เพิงพักและร้านอาหารตามลำห้วย ต้องหยุดให้บริการ เพราะเสี่ยงอันตราย

ส่วนถนนพหลโยธินฝั่งตะวันตก ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย ถูกน้ำท่วมใช้การได้เพียง 1 ช่องทางจราจร เจ้าหน้าที่เตือนระวังอันตรายในการขับขี่ ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งให้การ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

ขณะที่ จ.อุตรดิตถ์ ฝนที่ตกหนักทำให้ดินถล่มเข้าบ้านของชาวบ้าน ปากคอม หมู่ 3 ต.บ่อเบี้ย อ.บ้านโคก เจ้าหน้าที่ได้สำรวจและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ซึ่งระดับน้ำตามแม่น้ำสายต่างที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังอันตราย

ส่วน จ.กำแพงเพชร เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาน้ำป่าไหลเข้าท่วมหลายจุดในเขต อ.พรานกระต่าย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ส่วนพื้นที่ ต.หัวถนน อ.คลองขลุง น้ำล้นตลิ่งบางจุด ทำให้ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายไปวางเพื่อป้องกันน้ำไหลท่วมบ้าน ส่วนนาข้าวและพืชผลทางการเกษตรบางส่วนเริ่มถูกน้ำท่วม ต้องเร่งป้องกัน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ยังคงประกาศเตือนประชาชน ระยะนี้ภาคเหนือมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตราย อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรบริเวณที่ฝนฟ้าคะนองด้วย

อ่านข่าว : ฝนตกหนัก! ปภ.เชียงใหม่เผยกระทบ 8 อำเภอประสบน้ำท่วม-น้ำป่า

อีสานน้ำท่วมหลายจังหวัด-อุบลฯชาวบ้านอพยพอยู่ศูนย์พักพิง

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคอีสานเริ่มได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งถนนหนทางที่ถูกตัดขาดและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะที่ จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านที่อพยพหนีน้ำท่วมภายในศูนย์พักพิง เริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มสะอาด

ชาวบ้านวังแดง ถ.ชลประทานท่าบ่อ ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ที่อพยพหนีน้ำท่วมบ้านมาพักอาศัยภายในศูนย์อพยพชั่วคราว สวนสาธารณะห้วยม่วง เทศบาลนครอุบลราชธานี นำอาหารสดที่ได้รับแจกมาปรุงอาหาร เพื่อรับประทานในครัวเรือน หลังอพยพมายังศูนย์พักพิงทำให้ชาวบ้านขาดรายได้ เพราะส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างทั่วไปและร้อยพวงมาลัยขาย โดยอาหารแห้งและน้ำดื่ม ยังไม่เพียงพอ รวมถึงไม้กระดานไว้รองนอนเวลามีฝนตก

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.เมืองอุบลราชธานี และ อ.วารินชำราบ มีชุมชนถูกน้ำไหลท่วมแล้ว 4 ชุมชนคือ ชุมชนวังแดง ชุมชนวัดบูรพา ชุมชนเกตุแก้ว และ ชุมชนท่าบ้งมั่ง รวม 35 ครัวเรือน โดยอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว 3 แห่ง

ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่ง อ.เมืองยโสธร นำป้ายไปติดตั้งพร้อมปิดถนนเป็นการชั่วคราวและห้ามรถทุกชนิดผ่านเส้นทางที่เชื่อมระหว่าง บ้านม่วงอ่อน ต.ดู่ทุ่ง อ.เมืองยโสธร กับบ้านโพธิ์ซัน ต.นางาม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เนื่องจากถนนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร และผิวถนนยังถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว จึงอาจจะทำให้ผิวถนนบางจุดเกิดการชำรุด ซึ่งขณะนี้กระแสน้ำยังไหลเชี่ยวแรงเสี่ยงเกิดอันตรายต่อการใช้เส้นทาง

ถนนสายมหาสารคาม -กาฬสินธุ์ทรุดตัวยาว 50 เมตร 

เช่นเดียวกับถนนสายมหาสารคาม - กาฬสินธุ์ ถนนริมฝั่งแม่น้ำชี ใกล้ป้อมยามดินดำ ต.เกิ้ง อ.เมืองมหาสารคาม ได้ทรุดตัวแตกร้าวยาวประมาณ 50 เมตร เบื้องต้นแขวงทางหลวงมหาสารคามนำแบริเออร์คอนกรีตมาจัดช่องจราจร พร้อมปิดป้ายเตือนและไฟฟ้าส่องสว่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน คาดว่า การซ่อมแซมถนนให้กลับคืนสู่สภาพเดิมภายใน 2- 3 วัน

ขณะที่ บริเวณชุมชนริมทางรถไฟเทพารักษ์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันชาวบ้านประมาณ 100 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนจาก น้ำท่วมขังสูงถึง 1 เมตร ผู้สูงอายุและเด็กเดินทางเข้าหมู่เป็นไปด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้มีรายงาน ถนนสาย 317 จันทบุรี - สระแก้ว มีน้ำท่วมขังทางก่อนขึ้นด่านเขาเกลือ รถเล็กควรเลี่ยงสัญจรผ่าน

อ่านข่าวอื่นๆ :

แม่น้ำโขงทางตอนบนของไทย ปีนี้สามารถเดินเรือตลอดทั้งปี

สภาพอากาศวันนี้ ร่องมรสุมพาดผ่าน ทั่วไทยฝนตกต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง