แบตเตอรี่ขนาดบางชาร์จด้วยน้ำตา จ่ายพลังงานให้ Contact Lens อัจฉริยะ

Logo Thai PBS
แบตเตอรี่ขนาดบางชาร์จด้วยน้ำตา จ่ายพลังงานให้ Contact Lens อัจฉริยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนันยาง ประเทศสิงคโปร์ เสริมประสิทธิภาพ Contact Lens อัจฉริยะ ด้วยการคิดค้นแบตเตอรี่ขนาดบางเฉียบ ชาร์จด้วยน้ำตาเพื่อจ่ายพลังงาน

Contact Lens อัจฉริยะมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากในปัจจุบัน มีการเสริมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อให้ทำงานได้ในหลากหลายด้าน เช่น การตรวจและการติดตามโรคต้อหิน การส่งยารักษาโรคตา และการฉายภาพเสมือนจริง (Augmented Reality) สู่วิสัยทัศน์ของผู้สวมใส่ ทั้งนี้ Contact Lens อัจฉริยะยังคงมีความท้าทายเกี่ยวกับการจ่ายพลังงาน ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนันยางจึงคิดค้นแบตเตอรี่ที่มีความบางเท่ากระจกตา เพื่อจ่ายพลังงานให้กับ Contact Lens อัจฉริยะ

ระบบชาร์จแบตเตอรี่ให้กับ Contact Lens อัจฉริยะที่เป็นที่นิยมนั้น ต้องใช้อิเล็กโทรดโลหะในเลนส์ ซึ่งเป็นอันตรายหากสัมผัสกับตาเปล่า ในขณะเดียวกัน โหมดการจ่ายพลังงานให้กับเลนส์อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งก็คือการชาร์จแบบเหนี่ยวนำนั้น ต้องใช้ขดลวดอยู่ในเลนส์เพื่อส่งพลังงาน เหมือนกับแผ่นชาร์จไร้สายสำหรับสมาร์ตโฟน

ทางเลือกสำหรับแบตเตอรี่ Contact Lens อัจฉริยะที่ทีมนักวิจัยเสนอ คือ แบตเตอรี่รวมเลนส์มีความบางเพียง 0.5 มิลลิเมตร ที่รวมน้ำและการเคลือบเอนไซม์โดยเรียกว่ากลูโคสออกซิเดส เมื่อแบตเตอรี่แบนและยืดหยุ่นถูกจุ่มลงในของเหลวหรือน้ำตาที่เคลือบดวงตาของเรา เอนไซม์จะทำปฏิกิริยากับโซเดียมและคลอไรด์ไอออนในของเหลวนั้น ทำให้เกิดประจุไฟฟ้าภายในน้ำในแบตเตอรี่

ในการทดสอบในห้องปฏิบัติการโดยใช้สายตามนุษย์จำลอง แบตเตอรี่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 45 ไมโครแอมแปร์ และกำลังสูงสุด 201 ไมโครวัตต์ ซึ่งนักวิจัยอ้างว่าจะเพียงพอที่จะส่งข้อมูลแบบไร้สายจาก Contact Lens อัจฉริยะเป็นเวลาอย่างน้อย 12 ชั่วโมง ในปัจจุบัน แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานสูงสุด 200 รอบการชาร์จ/คายประจุ ในทางตรงกันข้าม แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่คล้ายกันมักมีอายุการใช้งาน 300 ถึง 500 รอบ

แม้ว่าของเหลวอย่างน้ำตาของผู้ใช้สามารถช่วยให้เลนส์ทำงานตลอดทั้งวัน แต่นักวิจัยแนะนำว่าให้แช่เลนส์ไว้ในน้ำเกลือข้ามคืนเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อที่เลนส์จะเริ่มทำงานในแต่ละวันด้วยแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จเต็มที่แล้ว

ที่มาข้อมูล: interestingengineering, newatlas, ntu
ที่มาภาพ: ntu
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง