เฝ้าระวัง "แม่น้ำเลย" ใกล้ล้นตลิ่ง เสี่ยงท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองเลย

ภูมิภาค
19 ก.ย. 66
07:49
1,147
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง "แม่น้ำเลย" ใกล้ล้นตลิ่ง เสี่ยงท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองเลย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาสถานการณ์น้ำใน จ.เลย หลังระดับน้ำในแม่น้ำเลยเพิ่มสูงจนใกล้ล้นตลิ่ง ชาวบ้านเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงหวั่นท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นใน

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2566 ระดับน้ำในแม่น้ำเลย ที่ไหลผ่านในเขตเทศบาลเมืองเลย อยู่ที่ระดับ 9.50 เมตร เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร ซึ่งเหลือไม่ถึง 1 เมตรจะถึงจุดวิกฤตที่ 10.44 เมตร ที่น้ำจะไหลข้ามถนนเข้าท่วมชุมชนในเขตเมืองพื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน ซึ่งแนวโน้มระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่งต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น ออกหนังสือแจ้งเตือนระดับน้ำและปริมาณน้ำแม่น้ำเลย เนื่องจากเกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เลย ช่วง 9 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ KH. 58A บ้านฟากเลย ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย เพิ่มสูงขึ้นและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนอาจเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง

พร้อมโครงการชลประทานเลย แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดจากน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมฉับพลันต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งพื้นที่การเกษตร

อุดรฯ เฝ้าระวังน้ำท่วม-เขื่อนห้วยหลวงระบายน้ำ

เขื่อนห้วยหลวง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ทยอยระบายน้ำ ก่อนไหลมาสมทบกับน้ำจากลำห้วยเชียงและลำห้วยยางทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรใน ต.เชียงเพ็ง อ.กุดจับ และ ต.เชียงยืน ต.นากว้าง ต.หมูม่น อ.เมืองอุดรธานี โดยเฉพาะถนนระหว่าง ต.เชียงยืน กับ ต.เชียงเพ็ง มีน้ำท่วมถนนเป็นช่วง ๆ รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ขณะที่การระบายน้ำอาจทำให้หมู่บ้านที่อยู่ท้ายเขื่อนมีน้ำไหลเข้าท่วม เจ้าหน้าที่จึงแจ้งประชาชนขอให้เฝ้าระวังน้ำท่วมและเตรียมยกของขึ้นที่สูง

อ่านข่าวอื่นๆ

เหนือ อีสานน้ำท่วมหลายจังหวัด - ชาวอุบลฯ อพยพอยู่ศูนย์พักพิง

น้ำลำเซบาย จ.ยโสธร ทะลักท่วมสูง 50 ซม. ชาวบ้านขนของหนีวุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง