เส้นทาง "ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" อดีตผู้ว่าฯ ปั่นจักรยาน สู่อธิบดี พช.

การเมือง
19 ก.ย. 66
12:35
16,533
Logo Thai PBS
เส้นทาง "ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" อดีตผู้ว่าฯ ปั่นจักรยาน สู่อธิบดี พช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำนานปั่นจักรยานไปทำงาน ไถ่ของโรงจำนำ สละเงินเดือนช่วยชาวบ้าน เรื่องราววันวานของอดีตผู้ว่าฯ "ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" ที่ผงาดนั่งเก้าอี้อธิบดี พช.

"ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" หนึ่งในรายชื่อข้าราชการกระทรวงมหาดไทยที่ ครม.เห็นชอบแต่งตั้งเป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

หากย้อนดูประวัติรองปลัดกระทรวงมหาดไทยคนนี้ จะพบว่าเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, ผู้ว่าฯ เลย, ผู้ว่าฯ ปทุมธานี และรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

แต่ภาพจำของ "ชัยวัฒน์" ในฐานะพ่อเมืองเลย คือ "ผู้ว่าฯ ติ๊ก" ที่ใช้ชีวิตสมถะ ติดดิน ปั่นจักรยานไปทำงาน จนเป็นภาพชินตาคนเมืองเลย รวมถึงเรื่องที่สร้างความประทับใจที่ "ชัยวัฒน์" เดินเข้าโรงรับจำนำ ไถ่ถอนเครื่องมือทำกินให้กับชาวบ้าน มีทั้งสว่านไฟฟ้า ไปจนถึงหม้อหุงข้าว

และเมื่อต้องย้ายไปเป็นผู้ว่าฯ ปทุมธานี "ชัยวัฒน์" ได้สละเงินเดือน 3 เดือน สมทบช่วยเหลือชาวปทุมฯ ในช่วงโควิดระบาดด้วย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

ชีวิตในวัยเด็กของ "ชัยวัฒน์" เคยผ่านความยากลำบาก ถีบสามล้อรับจ้างเพื่อเลี้ยงตัว แต่มีความบากบั่นศึกษาหาความรู้ สอบเทียบชั้น ม.3 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย จนเรียนจบปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

"ชัยวัฒน์" สอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ รุ่นที่ 49 เป็นปลัดอำเภอครั้งแรกที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ในปี 2535 และเป็นปลัดอำเภออีกหลายจังหวัด กระทั่งปี 2555 เป็นผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, ปี 2557 หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย

ปี 2558 รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา และรองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, ปี 2559 ที่ปรึกษาด้านการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย, ปี 2560 ผู้ว่าฯ ราชบุรี และผู้ว่าฯ เลย, ปี 2563 ผู้ว่าฯ ปทุมธานี และปี 2564 เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

แม้ชีวิต "ชัยวัฒน์" ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ บางช่วงขรุขระเพราะความจน แต่ก็ฟันฝ่าเติบโตมาได้เป็นอย่างดี และถือเป็นข้าราชการน้ำดีลูกหม้อกระทรวงมหาดไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เคาะ 24 รายชื่อรองปลัด มท.-ผู้ว่าฯ ราชการ-บิ๊กปกครอง

เช็กรายชื่อ ข้าราชการเมือง-เลขานุการรัฐมนตรี "รัฐบาลเศรษฐา1"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง