"ชัยธวัช" เผย 23 ก.ย.นี้ ชัดเจนได้หัวหน้าพรรคคนใหม่

การเมือง
19 ก.ย. 66
16:08
1,942
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" เผย 23 ก.ย.นี้ ชัดเจนได้หัวหน้าพรรคคนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ระบุ 23 ก.ย.นี้ ชัดเจนใครจะเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ แต่เชื่อมั่นต้นปีหน้า "พิธา" กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคได้อีกครั้ง

วันนี้ (19 ก.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุถึงความคืบหน้าในการเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่แทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ลาออกว่า ต้องรอความชัดเจนในการประชุมวิสามัญของพรรค วันที่ 23 ก.ย.นี้

ส่วนที่มีชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรคด้วยนั้นต้องขอบคุณ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอการประชุมในวันที่ 23 ก.ย.อีกครั้งว่า จะมีการเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคฯ อย่างเป็นทางการบ้าง

ไม่ว่าใครได้เป็นหัวหน้าพรรคฯคนใหม่ ก็ต้องมีความพร้อมในการทำหน้าที่ รวมไปถึงการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน

ส่วนคุณสมบัติและภาพลักษณ์จะโดดเด่น หรือแตกต่างจากนายพิธาอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ทุกคนก็ต้องมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอยู่แล้ว และต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งขณะนี้มีแคนดิเดตหลายคน และแต่ละคนก็มีข้อเด่นแตกต่างกันไป แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ  

สมาชิกพรรคก้าวไกล

สมาชิกพรรคก้าวไกล

สมาชิกพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัชเชื่อมั่นว่า สุดท้ายแล้วนายพิธาจะได้กลับมาทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาฯได้อย่างสมบูรณ์ และเมื่อถึงเวลานั้นก็จะมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้ง ซึ่งประชาชนและผู้สมัครสนับสนุนพรรคต่างก็มีความห่วงใยเรื่องนี้ โดยมั่นใจว่านายพิธาจะกลับมาเป็นผู้นำอย่างเป็นทางการของพรรคฯได้อีกครั้งอย่างช้าภายในต้นปีหน้า

ส่วนที่ประชุม สส.พรรคก้าวไกลวันนี้ จะมีการหารือกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีบินดูงานสิงคโปร์ นายชัยธวัช ระบุว่า ประเด็นนี้ต้องรอให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วจึงจะนำมาพิจารณา

พร้อมมองว่าเป็นเรื่องดีที่สังคมช่วยกันตรวจสอบ และเข้าใจว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) นายปดิพัทธ์จะชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง รวมทั้งประเด็นที่ถูกมองว่า เป็นการนำงบประมาณไปใช้ลักษณะนี้ทำให้เกิดภาพที่ความไม่สง่างาม

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ

ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ

สำหรับกรณีนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสินที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่ตรงปกนั้น ว่า เรื่องนี้ได้มีการอภิปรายในที่ประชุมสภาที่ผ่านมาไปแล้ว หลังจากนี้ก็ต้องรอดูการปฏิบัติงานของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องไหนที่ได้มีการพูดไปแล้วแต่ไม่ได้มีการทำให้ปรากฏ

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลรอที่จะตรวจสอบหากเรื่องใดไม่มีแผนการปฏิบัติที่ชัดเจน หรือ ยังไม่ตอบโจทย์อย่างแท้จริง เช่น นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท, การลดภาระเรื่องค่าน้ำค่าไฟ ที่ไม่ใช่การแก้ปัญหาโครงสร้างราคา แต่เป็นการนำเงินจากกระเป๋าซ้ายมาจ่ายกระเป๋าขวา

อย่างไรก็ตาม ก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านที่ทำงานอย่างสร้างสรรค์ หากเรื่องใดไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมก็ต้องมีภาควิจารณ์ เรื่องไหนที่ดีก็พร้อมจะสนับสนุน และหากเรื่องใดที่สามารถทำได้ดีขึ้นก็พร้อมจะผลักดัน

ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช ตุลาธน

"ชัยธวัช" ตัวเต็งนั่งหัวหน้าพรรคฯคนใหม่

ต่อมา ประมาณ 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมแกนนำของพรรค ก้าวไกล ได้พูดคุยกันก่อนจะมีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันที่ 23 ก.ย.นี้ชุดใหม่ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารชุดใหม่ หลังจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศลาออกไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.มีข้อสรุปดังนี้

  • ชัยธวัช ตุลาธน จะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่
  • อภิชาติ ศิริสุนทร เป็นเลขาธิการพรรค
  • พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม เป็นโฆษกพรรค
  • ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ด่วน! "ชัยธวัช" นั่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

กกต.รับรองผลเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง "พงศกร" จากก้าวไกล

จับกระแสการเมือง : วันที่ 19 ก.ย. 66 จัดโควต้าเก้าอี้ประธาน กมธ.ไม่ลงตัว ส่อเค้าวุ่นจ่อจับฉลาก

"อุ๊งอิ๊ง" เผย "ทักษิณ" ผ่าตัดสัปดาห์ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง