แจ้ง 2 ข้อหา-ตั้งกก.สอบการเงิน สบอ.6 ยักยอก 9.5 ล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 66
19:40
2,489
Logo Thai PBS
แจ้ง 2 ข้อหา-ตั้งกก.สอบการเงิน สบอ.6 ยักยอก 9.5 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ แจ้งเอาผิด 2 ข้อหาตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่การเงิน สบอ.6 (สงขลา) ยักยอกเงินข้ามปี จำนวน 9.5 ล้านบาท "พัชรวาท"สั่งเร่งเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อน

วันนี้ (19 ก.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายณัฎฐนันธ์ ด่านอนุพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา)ว่า กรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชี ยักยอกเงินในส่วนของค่าจ้างเจ้าหน้าที่จำนวน 9.5 ล้านบาท จากการตรวจสอบปรากฏว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา การเบิกจ่ายเงินค่าจ้างเหมาเอกชนดำเนินงาน ค่าตอบแทนใช้สอยการปฏิบัติงานให้ส่วนราชการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆล่าช้า ไม่สามารถเบิกจ่ายออกมาได้

ต่อมาในวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการเบิกจ่ายเงินออกมาบ้างแต่น้อยกว่าความเป็นจริง จึงได้ประสานตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางบัญชีเงินงบประมาณของสำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) จากธนาคารกรุงไทย สาขาสงขลา ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ถึง พ.ศ.2566 พบว่ามีเงินโอนเข้าออกผิดปกติอยู่หลายรายการ อันมีผลมาจากการประพฤติมิชอบ หรือยักยอกทางการเงิน ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่น.ส.พนาวัลย์ (ขอสงวนนามสกุล) ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายการเงินและบัญชี

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) จึงได้แจ้งอายัดบัญชีเงินออกจำนวน 2 บัญชี พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับน.ส.พนาวัลย์ ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือของผู้อื่นโดยทุจริต และข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

พร้อมทั้งได้ย้าย น.ส.พนาวัลย์ ออกจากงานการเงิน และบัญชีและตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการโทษทางวินัย ตามระเบียบของทางราชการ 

นายอรรถพล กล่าวว่า ได้รายงานให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทราบแล้ว โดยพล.ต.อ.พัชรวาท ได้แสดงความห่วงใยต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งยังไม่ได้รับเงินเดือน พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานต้นสังกัดคือ สบอ.6 (สงขลา) เร่งรัดให้การช่วยเหลือเยียวยาเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง