เพจดังเตือน "นมแม่แช่แข็ง" อย่าซื้อให้ลูกกินเสี่ยงรับเชื้อโรค

สังคม
20 ก.ย. 66
08:54
517
Logo Thai PBS
เพจดังเตือน "นมแม่แช่แข็ง" อย่าซื้อให้ลูกกินเสี่ยงรับเชื้อโรค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจดัง Drama-addict เตือนอย่าซื้อนมแม่แช่แข็งให้ลูกดื่ม เสี่ยงติดเชื้อโรคเช่น HIV ไวรัสตับบี ไวรัสตับซี เพราะเหมือนกับความเสี่ยงจากการให้เลือด และเป็นอันตรายต่อเด็กทารก

วันนี้ (20 ก.ย.2566) เพจเฟซบุ๊ก  "Drama-addict" โพสต์เตือนหลังพบมีกลุ่มเลี้ยงลูกกลุ่มหนึ่ง โพสต์ซื้อขายนมแม่แช่แข็ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เนื่องจากนมแม่ที่ขายนั้นอาจมีเชื้อต่างๆ เช่น HIV ไวรัสตับบี ไวรัสตับซี เป็นต้น เมื่อเด็กได้ดื่มอาจทำให้เป็นอันตรายได้

ทางเพจระบุข้อความว่า "มีคนไปโพสต์ในกลุ่มเลี้ยงลูกกลุ่มหนึ่ง บอกว่ามีนมแม่แช่แข็งเหลือ จะขาย คนก็แชร์ไปหลายพันละ อันนี้เตือนแม่ๆ ว่า นมแม่นี่ ของใครของมัน ไม่ควรเอานมแม่คนอื่นมาป้อนให้ลูกตัวเอง ถ้าไม่ผ่านการตรวจเชื้อ และผ่านธนาคารนมแม่มาแล้ว เพราะนมแม่ เป็นสารคัดหลั่งชนิดนึง ซึ่งมีโอกาสที่จะมีเชื้อต่าง ๆ จากแม่ที่ผลิตนมนั้น เช่น HIV ไวรัสตับบี ไวรัสตับซี EBV CMV herpes บลาๆ ซึ่งหากเด็กติดเชื้อขึ้นมา เรื่องใหญ่ 

ดังนั้นปรกติเวลานมแม่เหลือ แล้วอยากแบ่งปันให้แม่คนอื่น เราจะมีธนาคารนมแม่ ที่เขาจะตรวจสอบโดยละเอียดว่าแม่ติดเชื้อมั้ย นมปลอดภัยมั้ย มีการใช้สารเสพติด แอลกอฮอล์ ยาต่างๆ ที่ผ่านน้ำนมได้มั้ย เพื่อให้เด็กปลอดภัย

แต่ถ้าไปซื้อนมแม่แช่แข็งจากใครก็ไม่รู้จากโซเชียล ที่ไม่ผ่านการตรวจจากธนาคารนมแม่ ก็เหมือนเอาลูกไปเสี่ยงรับเชื้อพวกนั้น 
นมแม่แช่แข็งที่ไม่ควรนำไปขายหรือเลี้ยงลูกคนอื่น

นมแม่แช่แข็งที่ไม่ควรนำไปขายหรือเลี้ยงลูกคนอื่น

นมแม่แช่แข็งที่ไม่ควรนำไปขายหรือเลี้ยงลูกคนอื่น

ห้ามนำไปเลี้ยงลูกคนอื่น-เสี่ยงรับเชื้อโรค

แม่ของน้องวัย 2 ขวบครึ่งคนหนึ่ง กล่าวว่า ในฐานะแม่ที่ให้นมลูก ไม่แนะนำให้เอานมแม่ให้ลูกคนอื่นๆ แม้แต่ลูกเครือญาติตัวเองก็ไม่ควรให้ เพราะเด็กแต่ละคนมีความไวต่อสารอาหารในน้ำนมแม่ต่างกัน ซึ่งกรณีของเธอ เวลาปั๊มนมลูกแช่แข็งเหลือจำนวนมาก ก็นำใช้การนำละลายและอาบน้ำให้ลูกแทน เพราะว่าในน้ำนมแม่มีสารที่ทำให้ช่วยบำรุงผิวพรรณดี

นอกจากนี้น้ำนมแม่หากแช่แข็งและนำออกมาต้องใช้ภาย 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะนมจะบูด และเสี่ยงต่อเด็กที่อาจทำให้ท้องเสียได้ รวมทั้งเชื้อโรคที่อาจติดต่อจากแม่ผ่านน้ำนมแม่

แม่คนสวยกล่าวอีกว่า แม่ที่ไม่มีนมแม่ให้ลูกไม่ใช่เรื่องผิด เพราะมีทางเลือกอื่นๆ เช่น การเสริมนมผง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง