ก.เกษตรฯ ยืนยันไม่ของบฯ เพิ่ม "งานพืชสวนโลก" จ.อุดรธานี

ภูมิภาค
20 ก.ย. 66
15:59
330
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ ยืนยันไม่ของบฯ เพิ่ม "งานพืชสวนโลก" จ.อุดรธานี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" ยืนยันงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ใช้กรอบงบประมาณเดิม 2,500 ล้านบาท หลังนายกรัฐมนตรีติง ไม่เห็นด้วยขอเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท

วันนี้ (20 ก.ย.2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงกรอบวงเงินการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ที่ จ.อุดรธานี หลังมีการขยายของบเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท จากกรอบวงเงินเดิมที่ ครม.เห็นชอบ 2,500 ล้านบาท ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไม่เห็นด้วย และมีหลายฝ่ายท้วงติง เนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณจำนวนมากนั้น

ในส่วนของงบประมาณในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จะไม่มีการปรับเพิ่มงบประมาณ แต่จะเป็นการปรับแบบใหม่ให้สอดคล้องกับงบประมาณแทน ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร ได้รับงบประมาณเพียง 130 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเตรียมงานที่เป็นส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอ

ในขณะที่กรมวิชาการเกษตร ต้องการจัดแสดงในเรื่องของพืช ต้นไม้ พันธุ์ไม้ เพื่อให้แขกที่เข้าชมงานได้เห็นผลงานว่าประเทศไทยมีพันธุ์พืชที่น่าสนใจอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการรือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

งบประมาณที่ได้รับ 130 ล้านบาท ทำให้กรมวิชาการเกษตร แทบจะทำอะไรไม่ได้ จึงต้องมีการปรับงบประมาณใหม่โดยใช้เงินเดิมในกรอบ 2,500 ล้านบาท ส่วนจะเพิ่มเติมอีกจำนวนเท่าไหร่ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไปพิจารณาความเหมาะสม

นอกจากนี้ จะมีการเกลี่ยงบประมาณบางส่วน จากงบการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี มาปรับปรุงซ่อมแซมพื้นที่จัดงาน มหกรรมพืชสวนโลก จ.เชียงใหม่ ด้วย เนื่องจากมีความเสื่อมโทรมค่อนข้างมาก โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่า จะต้องใช้งบฯ บางส่วน นำไปปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อจะเปิดงานพร้อมกันกับที่ จ.อุดรธานี เช่นกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กชื่อ สส. 91 คน ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน 22 ก.ย.นี้

ศาล รธน.สั่งผู้เกี่ยวข้องส่งหลักฐานเพิ่ม คดีหุ้น "ศักดิ์สยาม"

“อมรัตน์” ขอโทษสร้าง TOXIC บนโลกโซเชียล มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง

ไม่ต้องกังวล! แจงบิลค่าไฟ 8 ล้านฉบับออกก่อนมติครม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง