ศาลฎีกาชี้ "ช่อ-พรรณิการ์" ผิดจริยธรรมร้ายแรง-ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ

การเมือง
20 ก.ย. 66
16:46
16,192
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาชี้ "ช่อ-พรรณิการ์" ผิดจริยธรรมร้ายแรง-ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกาพิพากษา "ช่อ-พรรณิการ์" ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงกรณีโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ โดยให้ถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไปและไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง

วันนี้ (20 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดี คมจ. 1/2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ร้อง ยื่นขอให้วินิจฉัยกรณีกล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม กรณีโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ

ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า น.ส.พรรณิการ์ ผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย โดยให้ถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไปและไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ น.ส.พรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันฯ เป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

จากนั้น ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ว่า น.ส.พรรณิการ์ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ที่บังคับใช้กับ สส.

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปดิพัทธ์" แจงยิบปมดูงานสิงคโปร์ เปิดราคาตั๋วเครื่องบิน-ที่พัก

"หมออ๋อง” ชี้ “อมรัตน์” พฤติกรรมไม่เหมาะสม พร้อมปลดพ้นที่ปรึกษาฯ

“อมรัตน์” ขอโทษสร้าง TOXIC บนโลกโซเชียล มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง

“พิเชษฐ” ยันไม่ได้ผลาญงบฯ หลังมีเสียงวิจารณ์ ผุดไอเดียฟื้น “รัฐสภาจังหวัด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง