กอนช.เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำในเจ้าพระยาเพิ่มสูง 22-26 ก.ย.

ภัยพิบัติ
21 ก.ย. 66
08:35
1,205
Logo Thai PBS
กอนช.เตือนเฝ้าระวังระดับน้ำในเจ้าพระยาเพิ่มสูง 22-26 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอนช.เตือนเฝ้าระวังปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบางพื้นที่ใน จ.อ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นช่วงวันที่ 22-26 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2566 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำพบว่ามีฝนตกหนักและตกสะสมในภาคเหนือและภาคกลาง คาดการณ์จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ จ.นครสวรรค์ (C.2) อยู่ในเกณฑ์ 900-1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขาไหลมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ปริมาณ 90-120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ในเกณฑ์ 990-1,320 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ดังนั้น จึงมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น อยู่ในเกณฑ์ 700-1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง, คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา, ต.ลาดชิด, ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.60-0.80 เมตรในช่วงวันที่ 22-26 ก.ย.นี้

กอนช.ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือ สำหรับเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ขอให้บริหารจัดการน้ำโดยใช้ระบบชลประทานในการนำเข้าคลองต่าง ๆ ทั้งด้านฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุด ตามศักยภาพคลองชลประทานในแต่ละช่วงเวลาที่สามารถรองรับได้ เพื่อลดปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า

อ่านข่าวอื่นๆ

กรมชลฯ ขอเกษตรกรงดทำนาปีต่อเนื่อง เหตุน้ำต้นทุนมีน้อย

น้ำลำเซบาย จ.ยโสธร ทะลักท่วมสูง 50 ซม. ชาวบ้านขนของหนีวุ่น

เหนือ อีสานน้ำท่วมหลายจังหวัด - ชาวอุบลฯ อพยพอยู่ศูนย์พักพิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง