"วรรณรัตน์" เสนอ "รมว.ยุติธรรม" ย้ายเรือนจำกลางโคราช ออกนอกเมือง

การเมือง
21 ก.ย. 66
13:39
463
Logo Thai PBS
"วรรณรัตน์" เสนอ "รมว.ยุติธรรม" ย้ายเรือนจำกลางโคราช ออกนอกเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.วรรณรัตน์ " สส.พรรคชาติพัฒนากล้า" เสนอ "รมว.ยุติธรรม" ย้ายเรือนจำกลางโคราช ออกนอกเมือง เพื่อลดความแออัดในเรือนจำและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนโคราช

วันนี้ (21 ก.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ในการเปิดให้ สส.หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนต่าง ๆ โดย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) หารือเรื่อง การย้ายเรือนจำกลางนครราชสีมา ออกไปนอกเมืองโคราช เพื่อประโยชน์ของทางราชการและประชาชนในการพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว สร้างปอดแห่งใหม่ให้แก่คนโคราช

สืบเนื่องจากปัจจุบันเรือนจํากลางนครราชสีมาและเรือนจําพิเศษนครราชสีมา ซึ่งเรือนจํากลางนครราชสีมา มีฐานะเป็นเรือนจํา ประจําเขต 3 มีหน้าที่รับผู้ต้องขังรายวันตามปกติแล้ว ยังจะต้องรับผู้ต้องขังที่ป่วยมารักษาตัว และผู้ต้องขังที่มีอัตราโทษสูงเกินกว่าอํานาจการควบคุมของเรือนจําอื่นอีก 17 แห่งในภาคอีสาน ทำให้เรือนจํากลางนครราชสีมา มีผู้ต้องขังล้นเรือนจําสูงถึง 347 คน จากความจุ 3,000 คนเศษ ของเรือนจําตามปกติ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ต่อสุขอนามัย สวัสดิภาพของผู้ต้องขัง และระบบการบริหารจัดการของเรือนจําเป็นอย่างมาก

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า ในกระบวนมาตรการต่าง ๆ จากการแก้ไข มีหนทางหนึ่งที่จะแก้ไขเรื่องนี้ก็คือ การย้ายเรือนจําออก ไปนอกเมืองโคราช ซึ่งทางธนารักษ์ และ จ.นครราชสีมา พร้อมที่จะให้การสนับสนุนด้วยการจัดหาที่ราชพัสดุรองรับการก่อสร้างเรือนจําแห่งใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมือง 30 กม.บนพื้นที่หนึ่งร้อยไร่เศษ เพียงพอต่อความต้องการ เมื่อเทียบกับพื้นที่ 33 ไร่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ หากมีการย้ายเรือนจําออกไปนอกเมืองแล้ว เทศบาลนครนครราชสีมาก็สามารถที่จะขอใช้พื้นที่ดังกล่าวนี้ มาพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว สร้างปอดแห่งใหม่ให้แก่คนโคราช

ฉะนั้น ตนเองจึงขอความกรุณา รมว.ยุติธรรม ได้โปรดพิจารณาจัดสรรงบประมาณ มาเพื่อการย้ายเรือนจํากลางนครราชสีมาออกไปนอกเมือง เพื่อประโยชน์ของทางราชการ และพี่น้องชาวโคราชต่อไปด้วย  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง