จับกระแสการเมือง:21 ก.ย.2566 5 สาวถูกตัดสิทธิ ประหารชีวิตทางการเมือง

การเมือง
21 ก.ย. 66
15:59
1,569
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง:21 ก.ย.2566 5 สาวถูกตัดสิทธิ ประหารชีวิตทางการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และความเป็นห่วงจากทุกๆ ช่องทาง คำพิพากษาศาลในวันนี้ เป็นการตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง หมายความว่า ลงสมัคร สส. หรือแข่งขันการเลือกตั้งทุกระดับไม่ได้ รับตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ แต่สำหรับงานการเมืองที่ทำอยู่ตอนนี้ ไม่มีใครมาพรากสิทธิไปจากช่อได้ 

โพสต์แรกที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกผ่านโลกออนไลน์ หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสิน ถูกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง โทษฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

คำพิพากษาดังกล่าว ทำให้ น.ส.พรรณิการ์ กลายเป็นนักการเมืองคนที่ 5 ต้องโทษด้านจริยธรรม ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดโทษสูงสุดตัดสิทธิตลอดชีวิตนี้ จนเรียกว่า ถูกโทษประหารทางการเมือง

ปมเหตุที่ถูกเพิกถอน เนื่องมาจากการร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ยื่นหนังสือขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีที่ พรรณิการ์ โพสต์ภาพ และข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊ก ที่อาจทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางเชื่อมโยงกับสถาบันอย่างมิบังควร ส่อขัดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดยที่ น.ส.พรรณิการ์ ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนรับตำแหน่ง สส.พรรคอนาคตใหม่ ระบุจะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ต่อมาที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติชี้มูลผิดจริยธรรมร้ายแรง ส่งผลให้มีการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกา

ซึ่งมีคำพิพากษาว่า การกระทำของ น.ส.พรรณิการ์ เป็นการแสดงออกต่อสถาบันที่ไม่เหมาะสม ไม่เคารพต่อหน้าที่ปวงชนชาวไทย ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง จึงเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และการดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต

ปารีณา-กนกวรรณ-ธนิกานต์-พรรณิการ์ ชะตาเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ก็มี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ คนแรกที่ถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต กรณีครอบครองที่ดินรัฐโดยมิชอบ จากนั้นมี น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช. ศึกษาธิการ เรื่องการออกโฉนดในที่ดินเขาใหญ่ โดยไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย และอีก 2 คนจากกรณีการเสียบบัตรแทนกัน คือ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ อดีต สส.พรรคพลังประชารัฐและนางนาที รัชกิจประการ อดีตส.ส.ภูมิใจไทย 

อ่านข่าว เปิดคำพิพากษาศาลฎีกา "พรรณิการ์" ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น น.ส.ปารีณา โพสต์ความเห็นเรื่องนี้ บอกว่าหนำใจ แต่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสิทธิ เธอเคยโดนตัดสิทธิตลอดชีวิตเช่นกัน และเป็นคนแรกด้วย จึงตั้งคำถามว่าช่อถูกตัดสิทธิตลอดชีวิต ด้วยรัฐธรรมนูญกำหนดให้ศาลฏีกาเป็นผู้กำหนดมาตราฐานจริยธรรม แน่นอนด้วยขนบธรรมเนียม ศาสนา ความคิด หากผู้ใดถูกชี้มูลเรื่องจริยธรรมแล้ว จะไม่มีใครรอดแน่นอน

คำถามคือ ทำไมปารีณา จึงเป็นคนแรกที่ถูกตัดสินจริยธรรม ทำไมเป็นช่อ หรือว่าปารีณากับช่อ เป็นเพียงตัวสร้างความชอบธรรมให้นำกฏหมายมาใช้เป็นเครื่องมือหรือไม่ และชี้ว่าอาจถูกนำไปใช้กับธนาธร ได้เช่นกัน แถมยังแซะต่อว่า เทียบระหว่างช่อ กับธรรมนัส ใครมีจริยธรรมมากกว่ากัน

เงียบกริบ-ไร้น้ำใจ

“เงียบกริบ” เงียบจนผมรู้สึกว่า “ไร้น้ำใจ” กับพรรณิการ์ เป็นการตั้งคำถามเหน็บแบบเจ็บแสบ ของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ตั้งคำถามถึงคนเคยร่วมการเมือง จากพรรคก้าวไกล ที่ไร้วี่แววแสดงความเห็นกับชะตากรรมของ น.ส.พรรณิการ์ 

ถ้าพรรคไม่พร้อม ไม่มีคนโต้ศาลได้ อย่างน้อยแสดงจุดยืนบ้างก็ยังดีในเมื่อพรรคก้าวไกลมีจุดยืนเรื่องทำรัฐธรรมนูญใหม่ เรื่องโต้แย้งความผิดปกติของรัฐธรรมนูญ 2560 แต่พอเกิดเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก กลับเงียบกริบ

ทำให้วันนี้ นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ต้องออกมาโต้ทันควัน พร้อมตั้งคำถามการตัดสินที่เกิดขึ้นก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองตั้งแต่ปี 2553 โดยตั้งคำถามว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จะปราบโกงหรือปราบใคร เพราะถูกใช้ทำนิติสงคราม กลั่นแกล้งทางการเมือง 

เช่นเดียวกับ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หยิบยกเปรียบเทียบว่าคำพิพากษาเป็นการประหารชีวิตทางการเมือง ซึ่งเป็นอัตราโทษค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับพฤติกรรมการกระทำความผิด และการลงโทษซ้ำซ้อนขัดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว "ปิยบุตร" อัด "ก้าวไกล" ไร้น้ำใจ ปิดปากเงียบปม "ช่อ พรรณิการ์"

คำถามที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ทำให้ นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม ยืนยันว่า คดีที่กล่าวหากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น เมื่อมีการฟ้องคดีต่อศาลฎีกา และศาลฎีกามีคำวินิจฉัยใดแล้ว ผลนั้นถือเป็นอันสิ้นสุดตามกฎหมาย ยื่นอุทธรณ์ไม่ได้

บรรทัดฐานจริยธรรมการเมือง

กระนั้นก็ตาม ในมุมมองของ ยุทธพร อิสรชัย คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช มองว่า ประเด็นจริยธรรมทางการเมือง เป็นเรื่องที่มีข้อถกเถียงกันมายาว นาน และถูกวิจารณ์ว่าเป็นเรื่องการเมืองในเรื่องจริยธรรม ดังนั้นการวางบรรทัด ฐานที่ชัดเจน คำว่าจริยาธรรมกินความแค่ไหน และจำกัดเฉพาะในช่วงการดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือย้อนหลังไปแค่ไหนไม่มีความชัดเจน

ส่วนในอนาคตจะมีผลย้อนหลัง หรือกลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับสส.อื่นก่อนเข้าสู่แวดการเมืองหรือไม่ นักวิชาการ เชื่อว่าในอนาคตอาจจะมีการวางแนววินิจฉัยที่เปลี่ยนแปลงได้ เช่นการถือครองหุ้นสื่อ

ดังนั้นก็มีมาตรฐานทางจริยธรรมที่ชัดเจน เพราะตอนนี้กล่าวไว้อย่างกว้างๆ เป็น นามธรรม จึงมีการตีความหลากหลายได้ และบ่อยครั้งก็ถูกตั้งคำถามขึ้นเช่นกรณีน.ส.พรรณิการ์ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แม้ไม่เป็นสส.แล้ว ถ้าจะไปย้อนหลังถึงช่วงที่ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งอาจขัดต่อหลักนิติธรรม

 

อ่านข่าว

ก้าวไกล เชื่อ "ช่อ พรรณิการ์" โดนกลั่นแกล้งคดีตัดสิทธิตลอดชีพ

ศาลฎีกาชี้ "ช่อ-พรรณิการ์" ผิดจริยธรรมร้ายแรง-ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง