รมว.ศธ.เร่งแก้ปัญหาหนี้ครู สั่งสรุปข้อมูลภายใน 15 วัน

สังคม
21 ก.ย. 66
20:14
3,030
Logo Thai PBS
รมว.ศธ.เร่งแก้ปัญหาหนี้ครู สั่งสรุปข้อมูลภายใน 15 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ศธ.เร่งประชุมติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครู พร้อมมอบโจทย์ ปลัด ศธ.-องค์กรหลัก สรุปข้อมูลหนี้ครูในสังกัดเพื่อใช้วางแผนการทำงานภายใน 15 วัน

วันนี้ (21 ก.ย.2566) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการทุกองค์กรหลัก ดร.ขจร ธนะแพสย์ คณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชน และคณะร่วมประชุมฯ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ศธ.ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก้ไขปัญหาหนี้สินครูร่วมกับ 12 หน่วยงาน มีการจัดมหกรรมการเงินเพื่อครูไทย ช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ให้ครูและจัดอบรมวินัยการเงิน พร้อมนำระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้เงินกู้ฯ มาใช้ในการหักเงินเดือนครู

โดยครูต้องมีเงินเดือนเหลือไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่า บางเขตพื้นที่โดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กลับหักเงินเดือนครูเกินกว่าที่ระเบียบฯ กำหนด ทำให้ครูอยู่อย่างยากลำบาก เพราะมีเงินเดือนเหลือไม่ถึงร้อยละ 30

เรื่องนี้ถือเป็นปัญหางูกินหาง ที่จะต้องกลับมาทบทวนบทบาทของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ต้องทำหน้าที่เป็นประธานสหกรณ์ด้วยว่า มีความทับซ้อนหรือไม่ มีเขตพื้นที่ใดบ้างที่หักเงินเดือนครูเกินกว่าระเบียบฯ กำหนด

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้มอบโจทย์ให้ทุกองค์กรหลักรวบรวมข้อมูลหนี้สินครูในสังกัดของตัวเอง ส่งมายังสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการวิเคราะห์ข้อมูลการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ในภาพรวมของกระทรวงศึกษาธิการ เสนอกลับมาภายใน 15 วัน

พร้อมร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 2 ชุด แบ่งเป็น คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และคณะอนุกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ โดยด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง