ชาวบ้านสะท้อนเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ขอรับเงินสด ขยายรัศมี 4 กม.

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 66
07:42
8,726
Logo Thai PBS
ชาวบ้านสะท้อนเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ขอรับเงินสด ขยายรัศมี 4 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังมีเสียงสะท้อนจาก ประชาชนในภูมิภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่อง กรณีเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท โดยในภาคอีสานเสนออยากให้ รัฐบาลจ่ายเป็นเงินสดและไม่จำกัดระยะพื้นที่การใช้เงิน

วันนี้ (22 ก.ย.2566) จิราพร สีกองคาม ชาวท่างาม อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม แสดงความเห็นต่อนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลจะแจกเงินให้กับประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่จำกัดการใช้เงินในรัศมี 4 กม. โดยส่วนใหญ่บอกว่ารู้สึกดีใจที่มีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า แต่อยากให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์ในการใช้เงิน ไม่ว่ารัศมีในการใช้เงิน หรือ เงินหากได้รับเป็นเงินสดจะทำให้การใช้จ่ายได้สะดวกมากขึ้น

ภาพประกอบข่าว : ตลาดสดในหมู่บ้าน

ภาพประกอบข่าว : ตลาดสดในหมู่บ้าน

ภาพประกอบข่าว : ตลาดสดในหมู่บ้าน

เช่นเดียวกับ ประสงค์ วงตา ชาว อ.เมืองนครราชสีมา บอกว่าการจำกัดรัศมีการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ในรัศมี 4 กม. ตามบัตรประชาชน ทำให้การใช้เงินไม่ตรงความต้องการ เพราะในหมู่บ้านที่อยู่ตามชนบท มีแต่ร้านขายของชำขนาดเล็ก จึงอยากให้มีการเปิดให้ใช้เงินได้คลอบคลุมทั้งอำเภอ เนื่องจากในพื้นที่ชุมชนแทบจะไม่มีร้านค้าใดที่สามารถใช้เงินดิจิทัลได้เลย

ส่วนเจ้าของร้านขายของชำใน ต.สีมุม อ.เมืองนครราชสีมา มองว่านโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ท้ายที่สุดแล้วจะกระจุกอยู่ร้านค้าขนาดใหญ่ และร้านสะดวกซื้อของกลุ่มทุนใหญ่เท่านั้น เพราะร้านขายของชำเล็กๆ ที่กระจายอยู่ตามชุมชนต่างๆ ไม่มีใครกล้าเข้าร่วมโครงการเนื่องจากเท่าที่ฟังมา ร้านที่เข้าร่วมโครงการ ต้องใช้เงินลงทะเบียนร้านละ 10,000 บาท ต้องทำเรื่องเบิกเงินหลังจบโครงการไปแล้ว ซึ่งกินระยะเวลานานถึง 6 เดือน และต้องทำเรื่องหักภาษีอีกจำนวนมาก

ในขณะที่สภาพความเป็นจริง ร้านขายของชำ จำเป็นต้องนำเงินมาหมุนเวียนในร้านค้าตลอดทุกวัน ดังนั้นจึงไม่มีใครอยากเข้าร่วมโครงการนี้แน่นอน ถ้ารัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระจายไปทั่วทุกพื้นที่จริงๆ ก็ต้องพยายามโฟกัสมาที่ร้านขายของชำ ว่าทำอย่างไรเขาจะได้อยากเข้าร่วมโครงการมากๆ เพราะแถวชนบทในเขตรัศมี 4 กม. ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่ร้านขายของชำกันทั้งนั้น

ภาพประกอบข่าว : ร้านขายของชำในหมู่บ้าน

ภาพประกอบข่าว : ร้านขายของชำในหมู่บ้าน

ภาพประกอบข่าว : ร้านขายของชำในหมู่บ้าน

ส่วนเมื่อวันที่ 21 ก.ย.2566 กระทรวงการคลัง ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมดำเนินโครงการดิจิทัลวอตเล็ต 10,000 บาท นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยระบุว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวเป็นไปตามกรอบที่นายกรัฐมนตรีกำหนดในระยะเวลา 10 วัน ให้มีความชัดเจน ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเรื่องการจัดตั้งคณะทำงาน กรอบระยะเวลาในการดำเนินนโยบาย

อ่านข่าวเพิ่ม :

"จุลพันธ์" ชง ครม.ตั้งกก.ดิจิทัลวอลเล็ต ยันเริ่มใช้ 1 ก.พ.2567

แบ่งโควตา "ประธาน กมธ." ลงตัวไม่ต้องจับสลาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง