"เศรษฐา" ชวน "อีลอน มัสก์" ลงทุน Tesla ในไทย

การเมือง
22 ก.ย. 66
10:47
2,693
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ชวน "อีลอน มัสก์" ลงทุน Tesla ในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี หารือ “อีลอน มัสก์” ผ่านระบบการประชุมทางไกล ชวน Tesla ลงทุนในไทย ชื่นชมพัฒนาเทคโนโลยีสะอาด เพื่อประชาคมโลก ด้านเลขา UN ชื่นชมไทยโชว์วิสัยทัศน์แก้โลกร้อนในไทย

วันนี้ (22 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวีตผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า ได้มีโอกาสพบปะกับนายอีลอน มัสก์ และคณะทำงานระหว่างเดินทางเข้าร่วมการประชุม UNGA ที่นิวยอร์ก โดยได้หารือกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีของ Tesla, SpaceX และ Starlink ผ่านระบบการประชุมทางไกล

นายเศรษฐา ระบุว่า ประทับใจกับความก้าวหน้า ที่คนกลุ่มนี้ได้สร้างไว้ให้กับมนุษยชาติ และมีมุมมองเหมือนกันเกี่ยวกับโลกที่สะอาดขึ้นในอนาคต โดยจะหารือกันเพิ่มเติม และตั้งตารอความสำเร็จเกี่ยวกับพัฒนาการด้านรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และการสำรวจอวกาศ ไม่ใช่เพื่อชาวไทยเท่านั้น แต่ยังเพื่อประชาคมโลก 

ฝ่าย Tesla กล่าวชื่นชมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของไทย ซึ่งเหมาะสมกับการลงทุนของ Tesla โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้การดูแล สนับสนุนตามกรอบกฎหมาย สิทธิประโยชน์ ด้านการลงทุน

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังได้มีโอกาสพบปะกับคณะทำงานของกูเกิล โดยระบุว่า ยินดีที่ได้รับทราบว่า กูเกิลได้ทำให้พนักงานในไทยมีศักยภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น และตื่นเต้นเกี่ยวกับข่าวความสำเร็จของแนวคิด Cloud–First ของกูเกิลในหลายประเทศ

จากนั้นยังพบกับตัวแทนจากไมโครซอฟท์ และไมโครซอฟท์ไทย โดยได้หารือกันเกี่ยวกับอนาคตของระบบคลาวด์และโอกาสสำหรับประเทศไทย

อ่านข่าว ดีลแรก! "เศรษฐา" พบ Larry Fink ตอบรับร่วมมือธุรกิจ BCG

"เศรษฐา" โชว์วิสัยทัศน์แก้โลกร้อนในไทย 

ต่อมาเวลา 15.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) นายเศรษฐา พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรี ที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมทั้งชื่นชมข้อเสนอนายกรัฐมนตรีที่นำเสนอได้อย่างสร้างสรรค์ในการประชุมระดับผู้นำ Climate Ambition Summit ซึ่งไทยได้รับเลือกเป็น 1 ใน 38 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ

นอกจากนี้ทาง UN ยังขอบคุณความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่ไทยมีต่อ UN และยืนยันถึงการให้ความสำคัญกับไทย ในฐานะเป็นที่ตั้งของสำนักงานยูเอ็นในภูมิภาค

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสัมพันธ์กับ UN และตั้งใจจะเพิ่มความร่วมมือต่อกัน ไทย และ UN มีประเด็นความร่วมมือที่ดำเนินการสอดคล้องกัน เช่น ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ร่วมมือต่อสู้กับความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อม Green Finance Green bond และต้องการเห็นความร่วมมือของทุกประเทศ

อ่านข่าว

นายกฯ หารือประธาน FIFA ย้ำความพร้อมไทย-อาเซียน เสนอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034

ข่าวที่เกี่ยวข้อง