คากล้อง! จนท.ขโมยเงินนักท่องเที่ยวก่อนกลืนเงินหนีความผิด

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 66
14:41
654
Logo Thai PBS
คากล้อง! จนท.ขโมยเงินนักท่องเที่ยวก่อนกลืนเงินหนีความผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่สนามบินในฟิลิปปินส์ ก่อเหตุขโมยเงิน 300 ดอลลาร์จากผู้โดยสาร และพยายามยัดเงินเข้าไปในปาก ขณะนี้หน่วยงานต้นสังกัดออกแถลงการณ์สั่งสอบสวนผู้ก่อเหตุแล้ว ส่วน รมว.คมนาคมฟิลิปปินส์จ่อลงโทษสูงสุด

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2566 เฟซบุ๊กของ Office for Transportation Security โพสต์ข้อความระบุ หลังจากได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่คัดกรองหญิงรายหนึ่ง ขโมยเงินจำนวน 300 ดอลลาร์สหรัฐจากกระเป๋าผู้โดยสาร ในสนามบินนานาชาตินินอย อากีโน อาคาร 1 (์Ninoy Aquino International Airport Terminal 1 , NAIA) ประเทศฟิลิปปินส์ ขณะนี้ได้จับกุมผู้ก่อเหตุและอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนแล้ว นอกจากนั้นได้ติดต่อไปยังผู้เสียหายเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

สำนักข่าว Dailymail รายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 8 ก.ย.2566 ผู้โดยสารชายชาวจีนกำลังจะเดินเข้าจุดคัดกรองความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่องบิน ระหว่างนั้นเขาต้องวางกระเป๋าให้ตรวจผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์ และตัวเองก็เดินผ่านเครื่องตรวจเช่นกัน

ภาพประกอบข่าว : จุดคัดกรองผู้โดยสารในสนามบิน

ภาพประกอบข่าว : จุดคัดกรองผู้โดยสารในสนามบิน

ภาพประกอบข่าว : จุดคัดกรองผู้โดยสารในสนามบิน

กระเป๋าของเขาถูกนำไปตรวจสอบเพิ่มก่อนนำกลับมาคืน ขณะนั้นเองเขาสังเกตเห็นว่าในมือเจ้าหน้าที่กำอะไรบางอย่างอยู่ และเธอมีท่าทีมีพิรุธ ผู้โดยสารจีนจึงเปิดกระเป๋าตรวจสอบสัมภาระด้านใน แล้วพบว่า ธนบัตรใบละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 3 ใบได้หายไปจากกระเป๋าเงินของเขา

ผู้โดยสารจีนจึงแจ้งต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบิน และตำรวจ โดยกล่าวว่าเขาเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ผู้หญิงเป็นคนขโมยเงินของเขาไป แต่ทางผู้ถูกกล่าวหายืนยันว่าไม่ได้เอาไป พร้อมกับให้ค้นตัว และก็เป็นจริงดั่งที่เธอว่า ไม่มีใครพบธนบัตร 3 ใบตามคำกล่าวหาของผู้โดยสารจีน

กล้องวงจรปิด เปิดความจริงทุกช็อต

หลังจากผู้โดยสารจีนยอมเดินทางกลับไป เจ้าหน้าที่สนามบินคนอื่นได้เช็กคลิปวิดีโอช่วงเกิดเหตุอีกครั้ง และพบว่าขณะที่ผู้โดยสารจีนรู้ตัวว่าเงินหายไป เจ้าหน้าที่หญิงผู้ก่อเหตุรีบหันหลังให้ แล้วขยำเงินในมือ พยายามยัดใส่ปาก เธอพยายามดื่มน้ำตาม และใช้นิ้มมือช่วยดันให้เงิน 300 เหรียญกลืนลงท้องจนสำเร็จ โดยหารู้ไม่ว่า จุดที่เธอหันหลังเพื่อปกปิดความผิดนั้น ใบหน้าของเธอถูกบรรทุกไว้ในกล้องวงจรปิดอีกตัวไว้เต็มๆ 

หน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเรียกผู้ก่อเหตุมาสอบสวน เธอถูกให้ออกจากงาน และถูกดำเนินคดีข้อหาขโมยเงินคนอื่นอีกด้วย นอกจากนั้น ยังเรียกเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์เข้าไปสอบสวนอีก เพื่อต้องการทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการด้วยอีกหรือไม่ และตรวจสอบเพิ่มว่า ผู้ก่อเหตุคนดังกล่าว ก่อเหตุมาแล้วกี่ครั้ง หรือ เพิ่งทำครั้งแรก 

รมว.คมนาคมจ่อลงโทษสูงสุด

ภาพและคลิปวิดีโอดังกล่าวถึงเผยแพร่ไปทั่วในโลกออนไลน์ และแน่นอนว่าการกระทำของเธอนั้นไม่มีชาวเน็ตคนใดเห็นด้วยเลย และบางคนก็บอกว่า

"เงินมันสกปรกมาก เขากินเข้าไปได้ยังไง"
"เขากินเข้าไป แล้วเอาออกมายังไง ถ้าเอาออกมาแล้วจะกล้าใช้เงินอีกไหม"
"เธอไม่ได้หิวข้าว เธอหิวเงิน" เป็นต้น 

ทางด้าน เจมี เบาติสตา รมว.คมนาคม ลงดาบเตรียมลงโทษสูงสุดต่อผู้ก่อเหตุที่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแต่กลับขโมยเงินผู้โดยสารเสียเอง 

ย้อนรอย นักท่องเที่ยวโดนกันถ้วนหน้า

Rappler ระบุว่า เหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนามบินฟิลิปปินส์ขโมยเงินผู้โดยสาร เคยเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวไทยเช่นกัน เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีพลเมืองดีถ่ายคลิปวิดีโอขณะเจ้าหน้าที่สนามบิน 2 คนกำลังขโมยเงินจากกระเป๋านักท่องเที่ยวชาวไทย ในขณะตรวจกระเป๋าที่เครื่องเอ็กซ์เรย์เช่นกัน

เมื่อถูกจับได้ เจ้าหน้าที่ยอมคืนเงินให้ทั้งหมดและขอให้ลบคลิปวิดีโอดังกล่าว แต่ผู้เสียหายแจ้งความต่อตำรวจในสนามบิน และผู้ก่อเหตุถูกสั่งพักงาน ห้ามเข้าพื้นที่ และดำเนินการสอบสวนต่อไป

5 วันต่อมา เจ้าหน้าที่คัดกรองในสนามบินฟิลิปปินส์ที่เดิม ถูกจับในข้อหาขโมยนาฬิกาของผู้โดยสารชาวจีนอีกเช่นกัน 

เหตุการณ์เหล่านี้กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์อย่างมาก และทำให้ภาพลักษณ์ของฟิลิปปินส์ในสายตาต่างชาติเสียหายอย่างหนัก หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์เองกำลังพยายามเชื้อเชิญนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฟิลิปปินส์  

ที่มา : CNN, Dailymail, OTS, Rappler

ข่าวที่เกี่ยวข้อง