กบข.เตรียมเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท จ่ายคืนสมาชิกเกษียณ 2.1 หมื่นคน

การเมือง
22 ก.ย. 66
13:41
1,301
Logo Thai PBS
กบข.เตรียมเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท จ่ายคืนสมาชิกเกษียณ 2.1 หมื่นคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กบข.เตรียมเงินจ่ายคืนสมาชิกเกษียณอายุราชการปีนี้ 2.7 หมื่นล้านบาท พร้อมจ่ายเงินคืนได้ภายใน 7 วันทำการหลังเอกสารถูกต้องครบถ้วน พร้อมเสนอทางเลือก “ออมต่อ” ให้ กบข. บริหารเงินลงทุนให้ต่อเนื่องหลังจากเกษียณอายุราชการ

วันนี้ (22 ก.ย.66) นางศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ก.ย.2566 มีสมาชิก กบข.ที่จะเกษียณอายุราชการ จำนวน 21,223 คน และ กบข.ได้เตรียมเงินสำหรับจ่ายคืนให้กับสมาชิกที่สิ้นสุดสมาชิกภาพและทำเรื่องขอรับเงินคืน ประมาณ 27,000 ล้านบาท

กบข.คาดการณ์ยอดเงินที่สมาชิกจะได้รับเฉลี่ยประมาณ 1.3 ล้านบาทต่อราย ซึ่งจะสามารถดำเนินการจ่ายเงินคืนสมาชิกภายใน 7 วันทำการ หลังจากที่ กบข.ได้รับเอกสารที่ครบถ้วนถูกต้อง และประกาศเกษียณอายุราชการมีผลบังคับใช้

นางศรีกัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาชิก กบข.ที่จะเกษียณอายุราชการ หากยังไม่มีแผนใช้เงินก้อน สามารถพิจารณาใช้บริการออมต่อกับ กบข.ได้ เพื่อให้ กบข.บริหารเงินลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้อย่างต่อเนื่อง

จากสถิติมีจำนวนอดีตสมาชิกสนใจใช้บริการออมต่อเพิ่มขึ้นทุกปี ข้อมูล ณ 31 ส.ค.66 มีอดีตสมาชิกที่ยังใช้บริการออมต่อจำนวน 6,230 คนและมีการออมต่อนานสุดอยู่ที่ 15 ปี

สมาชิกที่สนใจบริการออมต่อ สามารถแจ้งความประสงค์ได้ 2 ช่องทาง คือ 1) แจ้งความประสงค์ทางระบบบำเหน็จบำนาญและสวัสดิการรักษาพยาบาล (Digital Pension) ของกรมบัญชีกลาง และ 2) แจ้งความประสงค์ผ่านหน่วยงานต้นสังกัด พร้อมกรอกแบบ กบข.รง 008/1/2555

ทั้งนี้ บริการออมต่อมี 4 รูปแบบ คือ 1.ออมต่อทั้งจำนวน 2.ทยอยรับเงินเป็นงวด อาทิ รายเดือน รายสามเดือน รายหกเดือน หรือรายปี 3.ขอรับเงินบางส่วน ที่เหลือให้ กบข.บริหารต่อ และ 4.ขอรับเงินบางส่วน ที่เหลือทยอยรับเงินเป็นงวด ๆ โดยสมาชิกสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความจำเป็นและรูปแบบที่เหมาะสมตามความต้องการของสมาชิก พร้อมทั้งสามารถแจ้งเปลี่ยนรูปแบบการออมต่อได้ปีละ 2 ครั้ง ผ่าน My GPF Application เมนู “ออมต่อ” 

อ่านข่าว 

กบข.แก้กฎหมายออมเงินเพิ่มได้สูงสุด 27% ของเงินเดือน  

กบข.เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างหลอกลงทุน 

วุฒิสภาผ่าน "ร่างกฎหมาย กบข." - ไม่ให้สิทธิถอนเงินสะสม 30% ซื้อบ้าน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง