กระทิงขวิด! พิทักษ์ป่าดงใหญ่เจ็บหนัก 3 คนเร่งพาตัวส่งรพ.

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ย. 66
14:14
601
Logo Thai PBS
กระทิงขวิด! พิทักษ์ป่าดงใหญ่เจ็บหนัก 3 คนเร่งพาตัวส่งรพ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทิงขวิด ! เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ เจ็บสาหัส 2 คน อีก 1 คน ถูกกระแทกหน้าอก ต้องใช้เวลาเดินเท้านำตัวออกจากป่าก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ในช่วงเวลา 14.30 น. ส่งโรงพยาบาล

วันนี้ (23 ก.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายอร่าม ทัพหิรัญ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ว่า มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระทิงพุ่งเข้าชนขณะออกลาดตระเวนป่า

เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนป่าเชิงคุณภาพของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้ออกลาดตระเวนมาถึงแนวเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา บริเวณป่าด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือป่าซับหินตั้ง ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าปางสีดาที่ 10 (วังครก) ประมาณ 10 กิโลเมตร ได้เกิดเหตุกระทิงซึ่งซุ่มอยู่บริเวณข้างทางพุ่งเข้าชน มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 คน

สำหรับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าบาดเจ็บ ประกอบด้วย นายวัชรากร วิชาคำ อายุ 26 ปี ปฏิบัติงานประจำฐานป้องกันรักษาป่าที่ นม. 1 (ดงเค็ง) ได้รับบาดเจ็บบาดแผลกระทิงขวิดฉีกขาดบริเวณโคนขวาด้านหลัง เป็นบาดแผลฉกรรจ์

นายจรัญ เขียวรัมย์ อายุ 42 ปี ปฏิบัติงานประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ มีบาดแผลฟกช้ำบริเวณด้านหลัง มีอาการแน่นหน้าอก ไม่สามารถขยับตัวได้ ส่วนนายสิทธิศักดิ์ ฉิมจารย์ อายุ 31 ปี ปฏิบัติงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ถูกกระทิงวิ่งกระแทก มีอาการแน่นหน้าอก

ภายหลังเกิดเหตุได้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ของหน่วยกู้ภัยอุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา ฐานป้องกันรักษาป่า นม.1 เจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 จำนวน 28 นาย เพื่อเดินเท้าเข้าไปนำตัวผู้บาดเจ็บ ออกมาจากพื้นที่ป่าจุดเกิดเหตุ

เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ ของกองการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ ไม่สามารถลงจอดได้ โดยคาดว่าในเวลาประมาณ 14.30 น. จะสามารถนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาจากป่าและนำส่งโรงพยาบาลได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายอรรถพล ได้รายงานให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทราบแล้ว ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท ได้กำชับและสั่งการให้ระดมกำลังพลเข้าให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บโดยเร่งด่วนและปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง