อย.เตือนอย่าซื้อ "ขนมโรลออน" ลอบนำเข้า เสี่ยงอันตราย

สังคม
23 ก.ย. 66
17:51
1,468
Logo Thai PBS
อย.เตือนอย่าซื้อ "ขนมโรลออน" ลอบนำเข้า เสี่ยงอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.เตือนอย่าซื้อมากิน "ขนมรูปแบบโรลออน" พบวางขายหน้าโรงเรียน ชี้ลักลอบนำเข้า เสี่ยงอันตราย หากพบมีความผิดทั้งคนนำเข้า-จำหน่าย

วันนี้ (3 ก.ย.2566) ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขนมเด็กที่มีลักษณะแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดการขายในเด็กวัยเรียน มักจะมีสีสันสดใส กลิ่นรสแปลกใหม่ หรือบรรจุในภาชนะรูปแบบต่าง ๆ เพื่อดึงความสนใจเด็ก ๆ

ล่าสุดพบขนมบรรจุในขวดมีหัวเป็นลูกกลิ้ง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า โรลออน พบวางจำหน่ายใกล้โรงเรียน หรือจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้า ไม่ได้รับอนุญาต จุดสังเกตคือ ไม่มีฉลากภาษาไทย และไม่มีเลข อย. ไม่ทราบสูตรส่วนประกอบหรือส่วนผสม ไม่มีผู้นำเข้า จึงขอเตือนว่าไม่ควรซื้อมากิน เพราะมีความเสี่ยงได้รับสารที่อาจเป็นอันตราย หรือใช้วัตถุกันเสีย สี วัตถุแต่งกลิ่นที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด หรือมีสารปนเปื้อนจากการผลิต และภาชนะบรรจุที่ไม่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ ขนมที่ได้รับอนุญาตต้องมีฉลากภาษาไทย แสดงเลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต และควรบริโภคก่อน หรือหมดอายุ น้ำหนักหรือปริมาตรสุทธิ และข้อมูลการแต่งกลิ่น และวัตถุเจือปนอาหาร เช่น สี วัตถุกันเสีย และสารให้ความหวานแทนน้ำตาล

หากพบขนมรูปแบบโรลออนวางขายโดยไม่ขออนุญาตนำเข้า ทั้งผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่ายจะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และเมื่อตรวจวิเคราะห์แล้วพบใช้วัตถุเจือปนอาหารไม่เป็นไปตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และกรณีพบว่าภาชนะที่ใช้บรรจุอาหารไม่มีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากผู้บริโภคสงสัยว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย หรือมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง