วันแรก "วีซาฟรี" รับนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน นายกฯนำทีมต้อนรับ

เศรษฐกิจ
25 ก.ย. 66
07:41
1,990
Logo Thai PBS
วันแรก "วีซาฟรี" รับนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน นายกฯนำทีมต้อนรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
25 ก.ย.2566 วันแรกเริ่มมาตรการวีซาฟรี ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน-คาซัคสถาน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ขณะที่ นายกฯเตรียมเดินทางรับนักท่องเที่ยวที่สุวรรณภูมิ ด้านเอกชนพร้อมเสนอรัฐบาลวางระบบพร้อมเพย์ รับชำระเงินอีวอลเล็ตเพิ่มด้วย

วันนี้ (25 ก.ย.66 ) เป็นวันแรกที่จะเริ่มใช้นโยบายวีซาฟรีกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน โดยเริ่มตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566-29 ก.พ. 2567 รวมระยะเวลา 5 เดือน

ขณะที่เวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ จะเดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและมอบของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาโดยสายการบิน Thai Air Asia X เที่ยวบิน XJ 761 เส้นทางเซี่ยงไฮ้-สุวรรณภูมิ จำนวน 367 คน

ด้านกระทรวงคมนาคม และผู้ให้บริการรับชำระเงินจากจีน เตรียมพร้อมทั้งสนามบิน และระบบการชำระเงินผ่านอีวอลเล็ต เชื่อว่า วีซาฟรีจะดึงนักท่องเที่ยวจีน คาซัคสถาน เข้าไทยและเพิ่มยอดใช้จ่ายในไทยมากกว่า ร้อยละ 20 พร้อมยังเสนอรัฐบาลวางระบบพร้อมเพย์ ให้ร้านค้าท้องถิ่นรับชำระเงินอีวอลเล็ตจากจีนเพิ่มด้วย

การเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว หลังรัฐบาลประกาศนโยบายวีซาฟรี กระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ทุกสนามบินพร้อมรับนักท่องเที่ยว ทั้งจีนและคาซัคสถาน โดยเฉพาะช่วงตุลาคม จะตรงกับเทศกาลวันชาติของจีน คาดการณ์ว่า จะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นจากเดิม เฉลี่ย 72 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 96 เที่ยวบินต่อวัน และมีผู้โดยสารจะเพิ่มจาก 9,680 คนต่อวัน เป็น 18,656 คนต่อวัน

ขณะที่การอำนวยความสะดวกการรับชำระเงินผ่านอีวอลเล็ต โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากในประเทศจีน ส่งเสริมการใช้จ่ายผ่านอีวอลเล็ต บนสมาร์ทโฟน ทางผู้ให้บริการชำระเงินดิจิทัล ผ่านแพลตฟอร์ม อาลีเพย์ พลัส ระบุว่า ได้เปิดจุดรับชำระเงินสำหรับนักท่องเที่ยววจีน ราว 500,000 จุดในไทย ตามร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และภายในสนามบิน และเตรียมจะขยายจุดชำระเงินเพิ่มขึ้น ตามร้านค้าท้องถิ่นและชุมชน ซึ่งบริษัท ได้หารือกับแบงก์ชาติ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อจะเชื่อมต่อระบบอาลีเพย์พลัส กับ พร้อมเพย์ ให้ร้านค้าไทยรับชำระเงินผ่านอีวอลเล็ตของจีน เชื่อว่าหากทำได้จะช่วยขยายร้านค้าท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งร้านค้า ผู้ผลิตและเศรษฐกิจไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

AOT เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวจีน-คาซัค หนุนนโยบาย Visa Free

"สุริยะ" เตรียมพร้อมรับ VISA Free ยืนยันทุกสนามบินมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร

วีซาฟรี? ดึงจีน-คาซัคสถานเที่ยวไทยเริ่ม 25 ก.ย.-ก.พ.67

เอกชนมอง "ยกเลิกวีซ่าชั่วคราว" ได้ผลดีกว่า "ฟรีวีซา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง