"วันนอร์" รอก้าวไกลเคาะ "ผู้นำฝ่ายค้าน-รองปธ.สภาคนที่ 1"

การเมือง
25 ก.ย. 66
11:26
469
Logo Thai PBS
"วันนอร์" รอก้าวไกลเคาะ "ผู้นำฝ่ายค้าน-รองปธ.สภาคนที่ 1"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" รอพรรคก้าวไกล ตกลงให้ได้ข้อสรุปว่าจะเลือก "ผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานสภาฯ คนที่ 1" รับได้หากมีการขับ "ปดิพัทธ์" ไปพรรคอื่น เพื่อรักษาเก้าอี้ ชี้เป็นไปตามกฎหมายสภาฯ ต้องปฏิบัติตาม

วันนี้ (25 ก.ย.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกระ บวนการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎรว่า จะต้องรอการรับแจ้งจากพรรคก้าวไกล ที่มีการประสานแจ้งผลการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

จากนั้น เมื่อมีการรับรองผลการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ ก็จะมีการแจ้งมายังสภาฯ และสภาจะประกาศแต่งตั้ง เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง โดยจะทำโดยเร็วที่สุด

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา

รอ"ปดิพัทธ์" เคาะเลือกผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานสภาฯ 

ขณะนี้อยู่ที่การตกลงกันระหว่างนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่เป็น สส.ของพรรคก้าวไกล ว่าจะได้ข้อสรุปอย่างไรกับพรรค ว่าจะเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หรือตำแหน่งรองประธานสภาฯ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เชื่อว่าทางนายปฏิพัทธ์ และพรรคก้าวไกล จะดำเนินเรื่องให้มีความเรียบร้อย

ประธานรัฐสภา ยืนยันว่าทางสภาจะปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่หากจะมีการวิพากษ์วิจารณ์พรรคกเาวไกลเรื่องการใช้เทคนิคด้านกฎหมายเพื่อรักษาเก้าอี้ตำแหน่งรองประธานสภาไว้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนรัฐบาลจะยอมรับได้หรือไม่ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล

นายวันมูหะมัดนอร์ นายนายปดิพัทธ์  ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดี และร่วมมือกับประธานสภา และรองประธานสภาอีกท่านหนึ่งเป็นอย่างดี

ถ้าสมมุติว่าการจะดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ต่อไปอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับนายปดิพัทธ์ และแนวทางของพรรคก้าวไกลในฐานะ สส. พรรคประชาชาติ ในกรณีดังกล่าวหากเป็นไปตามกฎหมาย สภาก็จะต้องปฏิบัติตาม

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงประมวลจริยธรรมของ สส.หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เป็นไปตามสากล กรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองว่า เป็นเรื่องประมวลจริยธรรมที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

โดยจะต้องปฏิบัติตามหากเป็นความบกพร่อง หรือเป็นเรื่องที่จะต้องมีการแก้ไขจะต้องแก้ไขที่รัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตราที่ว่าด้วยประมวลจริยธรรม ซึ่งไม่ได้บังคับใช้กับผู้หนึ่งผู้ใด แต่จะเหมาะสมหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญที่ได้มีการร่างและประกาศใช้ไว้แล้ว

ทั้งนี้ในฐานะประธานสภาฯ กล่าวถึงการประชุมสภาประจำสัปดาห์ จะมีการเพิ่มวันประชุมในเดือนต้น ต.ค.นี้ ในวันศุกร์ จากเดิมที่ประชุมทุกวันพุธ และพฤหัสบดี เนื่องจากต้องมีการพิจารณากฎหมาย หลาย 100 ฉบับที่ต้องพิจารณา ส่วนการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี ที่จะต้องนำเสนอต่อรัฐสภา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกนนำก้าวไกล "ชัยธวัช-พิธา" โชว์วิสัยทัศน์-โรดแมปการเมือง

"เศรษฐา" เล็งตั้งกก.สอบ "บิ๊กโจ๊ก" ปมเว็บพนัน-ปัดโยงตั้งผบ.ตร.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง