เปิดปัจจัย ต่างชาติ 5 ประเทศ ชอบเที่ยวไทย

เศรษฐกิจ
25 ก.ย. 66
15:59
11,430
Logo Thai PBS
เปิดปัจจัย ต่างชาติ 5 ประเทศ ชอบเที่ยวไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถิติจำนวนนักท่องเที่ยวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ณ วันที่ 18 ก.ย.2566 พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 17 ก.ย.2566 มีมากกว่า 19 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมกว่า 1.3 ล้านล้านบาท

แม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติมีการปรับลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) กล่าวคือ เป็นช่วงที่มีสภาพอากาศแปรปรวน มีพายุฝนฟ้าคะนองทั่วประเทศ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่นิยมเดินทางมาในช่วงนี้ ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทย 5 อันดับแรก ได้แก่

  1. มาเลเซีย จำนวน 3,076,274 คน
  2. จีน จำนวน 2,341,080 คน
  3. เกาหลีใต้ จำนวน 1,125,639 คน
  4. อินเดีย จำนวน 1,097,395 คน
  5. รัสเซีย จำนวน 961,348 คน

มาเลเซียเดินทางสะดวก ครึ่งชั่วโมงถึงไทย

จากสถิติในปี 2566 นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเดินทางมายังประเทศไทยมากที่สุดในเดือนมิถุนายน เนื่องจากมาเลเซียมีวันหยุดต่อเนื่อง 5 วัน ได้แก่ วันที่ 1 -2 คือ วัน Hari Gawai (Sarawak) ต่อมา วันที่ 3 - 4 คือ วันหยุดสุดสัปดาห์ และวันที่ 5 คือ วันเฉลิมพระชนมพรรษยาง ดี เปอร์ตวน อากง จากวันหยุดยาวดังกล่าว อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

เปิดวีซาฟรี กระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย

ด้านนักท่องเที่ยวจีนที่เคยมีปลายทางหลักคือ ประเทศไทย ปีนี้กลับซบเซาลง จากการคาดการของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน แต่ปัจจุบันพบว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเพียง 1.55 ล้านคน

สาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังประเทศไทยน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ คาดว่ามาจากการที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ตั้งเงื่อนไขการอนุมัติวีซานักท่องเที่ยวจีน (E-VISA) ที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันกลุ่มคนที่เข้ามาทำธุรกิจแบบผิดกฎหมาย ซึ่งการขอวีซาเข้าไทยจะต้องแสดงหลักฐานการเงินในบัญชีธนาคาร (Statement) เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 50,000 หยวน หรือประมาณ 250,000 บาท

ภาพบรรยากาศ นายกฯ เศรษฐา ต้อนรับนักท่องเที่ยวเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากจีนที่ยกเว้นการขอวีซาเข้าไทย

ภาพบรรยากาศ นายกฯ เศรษฐา ต้อนรับนักท่องเที่ยวเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากจีนที่ยกเว้นการขอวีซาเข้าไทย

ภาพบรรยากาศ นายกฯ เศรษฐา ต้อนรับนักท่องเที่ยวเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากจีนที่ยกเว้นการขอวีซาเข้าไทย

หนีเกาหลีที่เย็นชา ซู้ดเล้งแซ่บที่เมืองไทย  

ส่วนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในเดือนมกราคม ซึ่งในเดือนนี้มีวันหยุดยาว ได้แก่ วันซอลลาล หรือวันปีใหม่เกาหลีที่จะหยุดตั้งแต่วันที่ 21 – 22 ม.ค. และวันที่ 24 ม.ค. เป็นวันหยุดชดเชยเพิ่มเติม ทำให้มีวันหยุดรวม 3 วัน ในขณะที่สภาพอากาศก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ เดือนมกราคมจะตรงกับฤดูหนาวในเกาหลี มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -5 ถึง 20 องศาเซลเซียส มีอากาศหนาวเย็น และอาจมีหิมะตก ทำให้นักท่องเที่ยวหนีหนาวมาเที่ยวไทยกัน

นอกจากนี้ ยังมีงานมอบรางวัล Golden Disc Awards ครั้งที่ 37 ที่ขนทัพศิลปินเกาหลีมาอย่างคับคั่ง เมื่อศิลปินเกาหลีเดินทางมายังประเทศไทยก็ประทับใจในอาหารไทยไปตาม ๆ กัน มีการถ่ายรูปอาหารไทยลงสื่อโซเชียลต่าง ๆ ทดลองนั่งรถตุ๊กตุ๊ก ไปเที่ยวถนนข้าวสาร ตลาดห้วยขวาง และตลาดจ๊อดแฟร์ รวมทั้งลิ้มลองเล้งแซ่บ ซึ่งเป็นอาหารไทยที่ดังในประเทศเกาหลี ถือเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวไทยและอาหารไทยไปในตัว

อินเดียติด 1 ใน 3 ท่องเที่ยวไทย

ในขณะที่ ประเทศที่เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกด้วยจำนวน 1,450 ล้านคน และชนชั้นกลางที่มีกำลังทรัพย์กำลังเพิ่มมากขึ้น เมื่อย้อนไปในปี 2561 ก่อนการระบาดของโควิด-19 นักท่องเที่ยวชาวอินเดียติด 1 ใน 3 อันดับแรกที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย มีจำนวนสูงถึง 2,045,846 คน และสร้างรายได้ไปมากกว่า 80,040 ล้านบาท

โดยปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางมายังประเทศไทย คือ ประเทศไทยตั้งอยู่ไม่ไกลจากอินเดียมากนัก ทำให้ใช้เวลาเดินทางไม่นานมากนัก รวมถึงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้เลือกตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น ทะเล ชาดหาด ภูเขา ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย ในประเทศไทยมีร้านอาหารอินเดียกระจายอยู่ทั่ว นอกจากนี้ วัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศยังมีความคล้ายคลึงกัน เนื่องจากในประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น ศาสนา วัฒนธรรม หรือความเชื่อเรื่องการเคารพบูชาเทพเจ้า

นักท่องเที่ยวเกาหลีมาเที่ยวไทย

นักท่องเที่ยวเกาหลีมาเที่ยวไทย

นักท่องเที่ยวเกาหลีมาเที่ยวไทย

รัสเซียไม่ทนอากาศติดลบ หนีหนาวบินเข้าไทย 

ด้านนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียนั้นเดินทางมายังประเทศไทย มากที่สุดคือเดือนมกราคม อาจมีปัจจัยมาจากเดือนมกราคมอยู่ในฤดูหนาว ซึ่งฤดูหนาวในประเทศรัสเซียนั้นมีลักษณะหนาวจัดและหิมะตก โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ -5 ถึง -20 องศาเซลเซียส ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์มักได้รับผลกระทบจากพายุอาร์กติกหรือไซบีเรีย ทำให้อุณหภูมิลดลงอยู่ที่ประมาณ -10 ถึง -25 องศาเซลเซียส และอาจมีหิมะตกหนักถึง 700 มิลลิเมตร ประเทศไทยจึงเป็นจุดหมายที่ชาวรัสเซียเดินทางมาพักผ่อนเพื่อหนีลมหนาว

นักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวในไทย

นักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวในไทย

นักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวในไทย

ทั้งนี้คาดว่าช่วงปลายเดือนกันยายนจะมีนักท่องเที่ยวจะเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีวันหยุดยาวต่อเนื่องในประเทศต่าง ๆ เช่น

  • ประเทศมาเลเซีย มีวันชาติมาเลเซีย (Malaysia Day) ตรงกับวันที่ 16 ก.ย. ของทุกปี
  • ญี่ปุ่น มีวันหยุดยาวช่วงฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามวันหยุดที่เรียงติดต่อกันของแต่ละปี ได้แก่ วันเคารพผู้สูงอายุ ตรงกับวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกันยายน และวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง (Silver Week) วันที่ 22 หรือ 23 เป็นวันหยุดยาวปลายเดือนที่จะหยุดติดต่อกัน 3 วัน
  • ออสเตรเลียเองก็มีวันหยุด เนื่องในวันปิดภาคเรียนช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปลายเดือนกันยายนอีกด้วย

จากการประชุม "ติดตามและขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" ในวันที่ 14 ก.ย.2566 ได้มีนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ ที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้นแบบ QuickWin รัฐบาลจึงมีมาตรการเร่งด่วน โดยจะยกเว้นวีซาให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถานเป็นเวลา 5 เดือน

มาตรการดังกล่าวเริ่มต้นวันที่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567 โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้การคำนึงถึงปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต้องร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเพื่อไม่ให้เกิดธุรกิจผิดกฎหมายทุกประเภท พร้อมยกระดับการท่องเที่ยวไทยต่อไปในอนาคต

ที่มา: กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สำนักงานการต่างประเทศ, สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย, Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง