28 ก.ย.นี้ "สนามบินสุวรรณภูมิ" พร้อม Soft Opening อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 66
14:43
1,403
Logo Thai PBS
28 ก.ย.นี้ "สนามบินสุวรรณภูมิ" พร้อม Soft Opening อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มั่นใจระบบทุกอย่างพร้อม Soft Opening อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT1)​ วันที่ 28 ก.ย.นี้ และพร้อมรองรับมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวรัฐบาล

วันนี้ ( 25 ก.ย.66) นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (จำกัด)​ มหาชน หรือ ทอท. เปิดเผยว่า อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ (SAT-1) ขณะนี้มีความพร้อมให้บริการแล้ว 100%

คาดว่า จะช่วยเพิ่มพื้นที่ผู้โดยสารสำหรับอาคารหลัก ซึ่งพื้นที่อาคารนี้มีพื้นที่ประมาณ 250,000 ตร.ม.มี 28 สะพานเทียบเครื่องบิน ขณะที่พื้นที่อาคารผู้โดยสารหลักมีประมาณ 500,000 ตร.ม.ซึ่งจะสามารถเพิ่มพื้นที่จากอาคารหลักได้ประมาณ 40 %

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาว่า แต่ละสายการบินต้องจอดรันเวย์อื่นซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ไกลจากอาคารผู้โดยสารทำให้ต้องมีการให้บริการรถบัสสำหรับ ไฟลต์จากต่างประเทศ ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าไม่จำเป็นจำต้องมีบัสเกต (Bus Gate) แล้ว

ด้านนายกิตติพงษ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า จากการทดลองประมาณ 3 ครั้งผลการทดสอบพบว่า พร้อมให้บริการในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เบื้องต้น มีสายการบินที่พร้อมให้บริการได้แก่สายการบินไทยเวียดเจ็ทวันละ 4 เที่ยวสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ ประมาณวันละ 12-14 เที่ยว ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯได้สั่งการให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.อีกประมาณ 200 คน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากการทดลองเสมือนจริง ประมาณ 1 เดือนจะมีการพิจารณาว่า การให้บริการยังมีปัญหาหรือไม่ภายในเดือน พ.ย.นี้ คาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ สำหรับสายการบินที่สนใจใช้บริการและคาดว่า ในสิ้นปีนี้จะสามารถเปิดให้ใช้บริการได้เต็มระบบ

เบื้องต้น ทอท.ได้จัดมาตรการจูงใจโดยการลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการในช่วงแรกเช่นมาตรการการลดราคาค่าเช่าออฟฟิศ Lounge ที่เป็นที่ใหม่

สำหรับผู้โดยสาร จากมาตรการฟรีวีซ่า ซึ่งสายการบินจีนเริ่มบินปกติตั้งแต่หลังเดือน พ.ย. นอกจากอาคารหลัก อาจจะมีผู้โดยสารชาวจีนมาใช้บริการที่นี่ ซึ่งร้านอาหาร ดิวตี้ฟรีมีความพร้อมในการให้บริการ

สำหรับจำนวนตัวเลขผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศอยู่ประมาณ 70 % ส่วนผู้โดยสารในประเทศ 100 % แล้ว ส่วนมาตรการวีซ่าฟรีทำให้มีการจองไฟมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย.นักท่องเที่ยวจากจีนมีประมาณ 100 - 200 เที่ยวบิน และช่วง ต.ค.มีประมาณ 300 เที่ยวบิน

ส่วนผู้โดยสารในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย.อยู่ที่ประมาณ 350,000 คนต่อเดือน ซึ่งคาดว่าในเดือน ต.ค.จำนวน 6.2 แสนคนต่อเดือน นี้จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"สุริยะ" เตรียมพร้อมรับ VISA Free ยืนยันทุกสนามบินมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร  

วันแรก "วีซาฟรี" รับนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน นายกฯนำทีมต้อนรับ 

AOT เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวจีน-คาซัค หนุนนโยบาย Visa Free  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง